ดีเซลB20ถล่มราคาNGVหนัก ผู้ค้าดิ้นขอรัฐอุดหนุนต่อ

ธุรกิจก๊าซ NGV ยานยนต์ตกที่นั่งลำบาก มีสิทธิ์เจ๊งระนาว หลังถูกดีเซล B20 ที่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาลถล่มราคาหนักจนแข่งขันไม่ได้ ด้านสมาคมผู้ประกอบการก๊าซธรรมชาติทำหนังสือขอเข้าพบ ปตท.ผู้เล่นรายใหญ่ กับ รมต.พลังงาน ถามความชัดเจนจะไปต่อกับก๊าซ NGV หรือไม่

ผู้ประกอบการธุรกิจให้บริการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ หรือ ก๊าซ NGV กำลังตกอยู่ในสถานะลำบาก หลังกระทรวงพลังงานยืนยันนโยบายการ “อุดหนุน” ราคาก๊าซ NGV ไม่ควรมีต่อไป เนื่องจากสถานการณ์พลังงานมีความแตกต่างไปจากเมื่อ 20 ปีก่อนที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นมาก ประกอบกับเป็นช่วง “ยุคทอง” ของการขุดเจาะผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย ซึ่งปัจจุบันปริมาณก๊าซมีแต่จะค่อย ๆ ลดลงจนต้องเปิดให้นำเข้าก๊าซ CNG นำไปสู่การตัดสินใจ “ลอยตัว” ราคาก๊าซ NGV ในที่สุด

ขอเข้าพบ ปตท.

นายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สากล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) 1 ในสมาชิกสมาคมผู้ประกอบการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เร็ว ๆ นี้สมาคมจะยื่นหนังสือขอเข้าพบกับผู้บริหาร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะผลิตและบริการก๊าซ NGV รายใหญ่ที่สุดของประเทศเพื่อหารือมาตรการเยียวยา หากต้องหยุดการดำเนินกิจการก๊าซ NGV ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายรัฐบาล เบื้องต้นสมาคมขอให้ ปตท.แจ้งให้ผู้ค้ารวมถึงผู้ใช้บริการ NGV ได้รับทราบถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้แท็กซี่ รถโดยสารสาธารณะ รถบรรทุก รวมถึงผู้ใช้รถยนต์ติดตั้ง NGV

“จากภาพรวมกำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติทั้งประเทศ 90% มีสัดส่วนก๊าซ NGV อยู่ที่ 6% โดย ปตท.เป็นผู้เล่นรายใหญ่ที่สุด กล่าวคือ เป็นผู้ผลิต/จัดหา ไปจนถึงผู้ให้บริการผ่านสถานี NGV ในแบรนด์ ปตท.ที่มีมากที่สุดในประเทศ”

ทั้งนี้ปริมาณการใช้ก๊าซ NGV ปัจจุบันได้ลดลงจากระดับ 9,000 ตัน/วัน เหลือต่ำกว่า 5,000 ตัน/วัน และมีแนวโน้มที่จะลดลงอีก ส่งผลให้ธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับการค้าก๊าซ NGV มีความเสี่ยงที่จะต้องปิดกิจการ ประกอบกับรัฐบาลได้หันมาส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซล B20 ด้วยการใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามา “อุดหนุน” ส่งผลให้น้ำมันดีเซลถูกลง จากปัจจุบันจำหน่ายอยู่ที่ลิตรละ 21.29 บาท เมื่อเทียบกับราคาจำหน่ายก๊าซ NGV ที่ กก.ละ 15.88 บาทแล้ว “ถือว่าน้ำมัน B20 ถูกกว่ากันมาก”

รอนโยบาย รมต.ใหม่

นอกจากนี้ สมาคมผู้ประกอบการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ มีแผนจะขอเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่ด้วย เพื่อแจ้งถึงความเดือดร้อนของสมาชิกจากปัญหาราคาก๊าซ NGV ไม่สามารถแข่งขันกับราคาน้ำมันดีเซล โดยเฉพาะดีเซล B20 ที่รัฐบาลให้การอุดหนุนราคาอยู่ในปัจจุบัน ทั้ง ที่ก๊าซ NGV ถือเป็นพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

โดยสมาคมจะขอให้กระทรวงพลังงาน “ทบทวน” นโยบายเกี่ยวกับก๊าซ NGV พร้อมกับข้อเสนอดังนี้

1) ขอให้มีมาตรการผลักดันการใช้ก๊าซ NGV ในยานยนต์เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันอีกร้อยละ 20

2) ให้ตรึงราคาขายปลีกก๊าซ NGV ไว้ที่ราคาปัจจุบัน (เฉลี่ย กก.ละ 15 บาท)

3) ยกเลิกการลอยตัวราคาก๊าซ NGV พร้อมกับให้รัฐ “ชดเชย” ราคาขายปลีกโดยใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มีเป้าหมายชดเชยอยู่ที่ กก.ละ 2 บาท เพื่อดึงราคาขายปลีกก๊าซ NGV ให้กลับมาอยู่ที่ประมาณ กก.ละ 11-13 บาท ซึ่งเป็นราคาที่แข่งขันกับ B20 ได้

4) ขอให้ลดภาษีนำเข้ารถ NGV ให้เหลือ 0% จากปัจจุบัน 20% เพื่อจูงใจให้มีการใช้รถ NGV เพิ่มขึ้น และช่วยเพิ่มปริมาณการใช้ก๊าซ NGV ด้วย

และ 5) ขอให้ผ่อนปรนช่วงเวลาห้ามรถบรรทุก NGV วิ่งตามวันเวลาที่กำหนด และให้เพิ่มน้ำหนักการขนส่งรถบรรทุกปกติจาก 20 ตันให้สามารถขนได้ 35 ตัน เนื่องจากน้ำมันบรรทุกของรถบรรทุกติดก๊าซ NGV “น้อยกว่า” น้ำมันบรรทุกของรถบรรทุกที่ใช้น้ำมันดีเซล

“สิ่งที่สมาคมต้องการทราบก็คือ รัฐบาลจะเอาอย่างไรกับก๊าซ NGV เพราะตอนที่ยังไม่มีการใช้ก๊าซ NGV อย่างแพร่หลาย รัฐบาลก็ออกนโยบายสนับสนุน จูงใจให้เกิดรถ NGV เพิ่มขึ้น ตอนนี้เราต้องการความชัดเจนว่า ต่อไปจะทำต่อหรือไม่ทำต่อ จริงอยู่ที่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซ NGV จะไม่ตายในทันที แต่จะค่อย ๆ ปิดตัวลงไป ถ้ารัฐบาลไม่มีนโยบายสนับสนุนก็บอกให้ชัดเจนเลยว่า มีแนวทางอย่างไร ส่วนที่สมาคมขอเข้าพบ ปตท. ก็เพราะ ปตท.เป็นผู้เล่นรายใหญ่ ไม่มีใครรู้ว่า ต้นทุน NGV แท้ที่จริงแล้วเป็นเท่าไหร่” นายจักรพงส์กล่าว

เลิกอุดหนุน B20

อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบกันดีว่า ราคาจำหน่ายก๊าซ NGV ในอดีตประมาณ 10 บาท/กก. บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับภาระส่วนต่างราคาเพื่อส่งเสริมให้มีการใช้ก๊าซ NGV ในภาคยานยนต์เพิ่มขึ้น ต่อมารัฐบาลมีนโยบายยกเลิกการอุดหนุนราคาก๊าซ NGV ด้วยการปล่อยลอยตัวราคาก๊าซ โดยในวันที่ 21 มกราคม 2559 คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติให้ “ลอยตัว” ราคาก๊าซ NGV แบบมีเงื่อนไข โดยให้ ปตท.ประกันราคาไว้ไม่ให้เกิน 13.50 บาท/กก.เป็นระยะเวลา 6 เดือน เทียบกับน้ำมันดีเซล B20 ที่รัฐบาลส่งเสริมให้มีการใช้อย่างกว้างขวางอยู่ในขณะนี้ ปรากฏ B20 ที่จำหน่ายปลีกลิตรละ 21.29 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ “ต่ำมาก” ได้นั้น เป็นเพราะรัฐบาลใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนอยู่ถึงลิตรละ 4.50 บาท จากที่ควรจะต้องจำหน่ายที่ลิตรละไม่ต่ำกว่า 25.79 บาท ส่วนสถานีบริการก๊าซ NGV ในประเทศล่าสุดมีอยู่ 451 แห่ง กว่าร้อยละ 80 เป็นสถานีบริการ NGV ของบริษัท ปตท.

“ผมมองว่า ถ้ารัฐบาลต้องการให้ธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับก๊าซ NGV ในภาคยานยนต์อยู่ต่อไป นโยบายต้องชัดเจน ในความเห็นผมถ้าจะอุดหนุน B20 ก็ควรจะอุดหนุนก๊าซ NGV ต่อไปด้วยอย่างน้อย กก.ละ 4 บาท แต่ถ้าบอกไม่อุดหนุน NGV ก็ต้องเลิกอุดหนุน B20 ราคา B20 ก็จะขยับขึ้นมาใกล้เคียงกับราคาน้ำมันดีเซลคือลิตรละ 26.29 บาท แบบนี้ราคา NGV ก็แข่งขันกับดีเซลได้” นายจักรพงส์กล่าว

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!