ล้งผลไม้ร้องเกษตรเจรจาจีน เร่งขึ้นทะเบียนทุเรียน-มังคุดก่อนส่งออก

ล้งหวั่นส่งออกทุเรียน-มังคุดใต้ป่วน เหตุกระทรวงศุลกากรจีนออกกฎเพิ่ม “ล้ง” ผ่านแค่ GMP-“สวน” ผ่าน GAP ส่งเข้าตลาดจีนไม่ได้ ต้องขึ้นทะเบียน DOA ด้วย ผู้ส่งออกจี้กระทรวงเกษตรฯเจรจาทางการจีน เร่งขึ้นทะเบียนให้ทันก่อนช่วงพีก 15 ก.ค.นี้ เผยล่าสุดล้งได้รับไฟเขียว 333 โรง จาก 600 กว่าโรง

แหล่งข่าวจากวงการส่งออกไม้ผลเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้เข้าสู่ช่วงต้นฤดูที่ไม้ผลของภาคใต้ อาทิ มังคุด และทุเรียน มีผลผลิตออกสู่ตลาด แต่โรงคัดบรรจุ (ล้ง) ซึ่งเป็นผู้ส่งออกกำลังประสบปัญหาหนัก เนื่องจากตั้งแต่ 1 ก.ค. 2562 ทางการจีนได้วางมาตรการเข้มงวดในการนำเข้าผลไม้ 5 ชนิด ได้แก่ ทุเรียน มังคุด ลำไย ลิ้นจี่ มะม่วง แม้ล้งหลายแห่งได้รับมาตรฐานหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิต (GMP) และซื้อผลไม้จากสวนที่ได้มาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) แล้ว แต่กระทรวงศุลกากรสาธารณรัฐประชาชนจีน (GACC) แจ้งว่า ขอตรวจสอบรายชื่อที่ทางการไทยส่งให้พิจารณาก่อน ใช้เวลาตรวจสอบนานถึง 3 เดือน โดยวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา จีนได้ประกาศขึ้นทะเบียน (DOA) รอบแรก 686 ราย ในจำนวนนี้เป็นล้งมังคุด และทุเรียนเพียง 91 ราย ส่งผลให้มีล้งเข้าไปรับซื้อผลผลิตน้อย หากช่วงพีกผลผลิตมังคุด และทุเรียนออกมาก ตั้งแต่ 15 ก.ค. ราคาจะร่วงลง เพราะไม่มีล้งเข้าไปรับซื้อได้ทัน

นายภานุวัฒน์ ไหมแก้ว นายกสมาคมประกอบการส่งออกทุเรียน มังคุด เปิดเผยว่า สมาคมได้ทำหนังสือถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ช่วยเจรจากับหน่วยงานจีนให้ขึ้นทะเบียนให้เร็วขึ้นจาก 3 เดือน (เม.ย.-ก.ค.) เหลือ 1 เดือน ให้ทันช่วงพีกของมังคุด ทุเรียน ที่จะออกช่วงกลางเดือน ก.ค.-ส.ค.

ต่อมายื่นขอขึ้นทะเบียนรอบ 2 ตั้งแต่ 22 มิ.ย. 2562 ประมาณ 200 กว่าราย และได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเมื่อ 11 ก.ค.นี้ 242 ราย ทำให้ล้งสมาชิกสมาคมได้รับการขึ้นทะเบียนแล้ว 50% สถานการณ์จึงคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ส่วนการยื่นขอขึ้นทะเบียนรอบที่ 3 หลัง 22 มิ.ย. อีก 200-300 ราย ได้ยื่นขอไปแล้ว คาดว่าจะได้รับขึ้นทะเบียนทัน ส.ค.นี้

นายมณฑล ปริวัฒน์ รองนายกสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียน มังคุด และเจ้าของโรงคัดบรรจุมังคุด “ล้งอรษา” อ.เมือง จ.จันทบุรี กล่าวว่า หลัง 15-20 ก.ค.-ส.ค. ทุเรียน มังคุดภาคใต้ ผลผลิตจะมีจำนวนมาก ต้องบรรจุที่ภาคใต้เลย ปีนี้มังคุดภาคใต้มีปริมาณเพิ่มขึ้น 30% ทุเรียนเพิ่มขึ้น 10-20%

“ราคามังคุดต้นฤดูภาคใต้ 30-40 บาท/กก. ล้งที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน DOA ส่งออกไม่ได้ จะไม่มีตลาดระบาย ส่วนล้งที่ได้ขึ้นทะเบียนไม่สามารถเพิ่มการรับซื้อได้จำนวนมาก เพราะเกี่ยวข้องกับแรงงาน ระยะยาวภาครัฐต้องช่วยสนับสนุนตลาดใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น ไม่พึ่งตลาดจีนประเทศเดียว

ขณะที่นายสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า ปีนี้ทางไทยได้ขอให้จีนผ่อนผันการส่งออกในฤดูกาลนี้ไปก่อน โดยเฉพาะทุเรียนและมังคุดจากภาคใต้ ซึ่งปีหน้าผลผลิตจากสวนที่ได้ GAP เท่านั้น จึงจะส่งเข้าจีนได้ ขณะที่การขอขึ้นทะเบียนมีขั้นตอนตรวจสอบสวนหลายขั้นตอน ใช้ระยะเวลาพอสมควร