เอกชนหวั่นขึ้นค่าแรงพรวดเดียว 400 เอสเอ็มอีเจ๊งแน่

เอกชนประสานเสียงคาดหวังรัฐบาลใหม่พิจารณาขึ้นค่าแรงเป็น 400 บาทต่อวันด้วยเงื่อนไขสะท้อนทักษะ ยึดค่าแรงขั้นต่ำเอสเอ็มอีเจ๊ง ซ้ำเติม ศก.ไทย หวังรัฐจะยึดการพิจารณาของคณะกรรมการไตรภาคี

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีพรรคร่วมรัฐบาลมีแนวทางการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาทต่อวัน ว่า ส.อ.ท.เห็นว่าการปรับขึ้นค่าแรงเป็น 400 บาทต่อวันนั้นควรยึดทักษะฝีมือแรงงานตามหลักของคุณวุฒิวิชาชีพเป็นสำคัญ และการพิจารณาควรผ่านกระบวนการของคณะกรรมการไตรภาคีเพราะหากปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) ที่อาจทยอยปิดกิจการเช่นที่เคยเกิดขึ้นในอดีต และยังส่งผลกระทบต่อเกษตรกรรม เพราะขณะนี้ไทยมีปัญหาขาดแคลนแรงงาน

“รัฐต้องพิจารณาให้รอบคอบต่อกรณีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาทต่อวัน เพราะค่าแรงเหล่านี้หากไม่ได้กำหนดตามทักษะและคุณวุฒิวิชาชีพ แรงงานต่างด้าวจะได้รับแทนและจะขนเงินกลับประเทศไม่ได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ดังนั้นการขึ้นค่าแรงควรสะท้อนทักษะฝีมือยึดตามกลไกเศรษฐกิจและพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมาการพิจารณาอยู่ที่คณะกรรมการไตรภาคี” นายสุพันธุ์กล่าว

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย กล่าวว่า หากรัฐบาลจำเป็นจะต้องปรับขึ้นค่าแรงตามที่ได้หาเสียงไว้ ยังมองในแง่บวกว่ารัฐน่าจะมีการพิจารณารายละเอียดถึงการปฏิบัติให้เกิดขึ้นจริง คงไม่ได้หมายถึงการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเฉลี่ยจาก 320 กว่าบาทเป็น 400 บาทต่อวันทันที เพราะหากขึ้นทันทีจริงเศรษฐกิจคงลำบากแน่นอน และเรื่องนี้ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานคนใหม่เองยังไม่ได้พูดถึง จึงอยากให้รอดูการตัดสินใจของคณะกรรมการไตรภาคีก่อน

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กกร.) กล่าวว่า หากรัฐขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาทต่อวันจริง เท่ากับการขึ้นเงินเดือนขององค์กรทั้งระบบจะปรับขึ้นทั้งหมดจะเป็นการซ้ำเติมเศรษฐกิจอย่างแน่นอน ซึ่งอดีตรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เคยได้บทเรียนจากการขึ้นค่าแรง 300 บาทต่อวันทั่วประเทศ จนทำให้เศรษฐกิจถดถอยมาแล้ว จึงหวังว่ารัฐบาลจะไม่ผลีผลามในเรื่องนี้ เพราะปัจจุบันเศรษฐกิจไทยก็ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า ทั้งนี้ อยากให้การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำยึดมติเดิมที่บอร์ดค่าจ้างกลางพิจารณาไว้ช่วงเดือนพฤษภาคม 2562 ที่เสนอปรับขึ้น 2-10 บาทต่อวัน ตามที่คณะกรรมการค่าจ้างจังหวัด 31 จังหวัดเสนอ ขณะที่ 46 จังหวัดไม่เสนอปรับขึ้น

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์