แม็กซ์เท็กซ์ชุบชีวิตอุตฯโรงสี ขายเครื่องทำขี้เถ้าแกลบเป็น”ผงซิลิก้า”

“แม็กซ์เท็กซ์ฯ” ลอนช์เครื่องจักรแปรรูปขี้เถ้าแกลบสกัดเป็น “ผงซิลิก้า” จากอินเดีย หวังขายโรงสี4.0 เพิ่มมูลค่า ลดความสูญเสียแกลบจากกระบวนการผลิต

นายไตรภพ บุญเหมือน ประธานและซีอีโอ บริษัท แม็กซ์เท็กซ์ เทรดดิ้ง กรุ๊ป จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีที่ผ่านมาธุรกิจโรงสีประสบปัญหาด้านสภาพคล่อง ปิดตัวเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบมายังธุรกิจจำหน่ายเครื่องจักรกลที่เกี่ยวกับการสีข้าว ทางบริษัทจึงได้คิดหากลยุทธ์ใหม่เพื่อรักษาตลาดไว้ โดยเป็นตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องจักรแปรรูปขี้เถ้าแกลบ เพื่อนำมาสกัดเป็นผงซิลิก้าเป็นแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวพัฒนาขึ้นโดยบริษัท Milltec จำกัด ผู้ผลิตเครื่องจักรกลทางการเกษตรรายใหญ่จากบังกาลอร์ ประเทศอินเดีย

เทคโนโลยีนี้เป็นการใช้นวัตกรรมนำเอาขี้เถ้าแกลบ (Rice Husk Ash : RHA) ที่ได้จากการเผาแกลบของโรงสีหรือโรงไฟฟ้าชีวมวล มาผ่านกระบวนการและใส่สารเคมีจนสกัดออกมาได้สารเคมี 3 ตัว ยกตัวอย่างแต่ละวันมีเวลาเดินเครื่องประมาณ 8 ชั่วโมงในการผลิต จะใช้ขี้เถ้าแกลบ 3 ตัน สกัดได้ซิลิก้า (siliga power) 2.1 ตัน, โซเดียมคาร์บอเนต (sodium carbonate) 450 กิโลกรัม และแอ็กทิเวตคาร์บอน (activated carbon) 900 กิโลกรัม ทั้งนี้ ขี้เถ้าแกลบ 3 ตัน หากคิดทอนมาเป็นปริมาณข้าวเปลือกได้ 75,000 กิโลกรัม ซึ่งสีออกมาได้แกลบ 15,000 กิโลกรัม และระบบนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าไม่สร้างมลพิษ หรือส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม

ชูเทคโนโลยีใหม่ – บริษัท แม็กซ์เท็กซ์ เทรดดิ้ง กรุ๊ป จำกัด ตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับโรงสีข้าวยอดขายตกหลังโรงสีมีปัญหาสภาพคล่องจึงนำเข้าเครื่องจักรสกัดขี้เถ้าแกลบเป็นผงซิลิก้า เพื่อให้โรงสีมีรายได้เพิ่ม

“ปัจจุบันธุรกิจโรงสีมีการแข่งขันสูง ผลกำไรลดลง ส่งผลให้หลายโรงสีมีปัญหา ดังนั้น การนำนวัตกรรมมาเพิ่มมูลค่า ลดความสูญเสียในกระบวนการผลิต ซึ่งปกติแกลบเป็นของเหลือจากการผลิต นำไปขายได้เพียง 1.50 บาทต่อ กก. แต่หากสกัดเป็นผงซิลิก้า ตามราคาอ้างอิงจากเว็บไซต์อาลีบาบา ปกติผงซิลิก้าที่ได้จากทราย ราคาประมาณ 25-35 บาทต่อ กก. มีความบริสุทธิ์ 60-70% แต่ถ้าเป็นซิลิก้าจากขี้เถ้าแกลบมีความบริสุทธิ์สูง 90-99% มากกว่าผงซิลิก้าที่ได้จากทราย ทำให้ขายได้ราคาสูงกว่าอีก”

โดยผงซิลิก้าที่ผลิตได้สามารถจำหน่ายให้อุตสาหกรรมผลิตยางรถยนต์ ลูกกลิ้งยางข้าว-รองเท้า ยางรองรางรถไฟ หินขัดที่ทำด้วยซิลิก้า หมึก สี ยา เครื่องสำอาง แป้งทัลคัม ผงหมึกพิมพ์ ผงซักฟอก สารกำจัดศัตรูพืช ซึ่งมีการใช้ซิลิก้าเป็นวัตถุดิบสัดส่วนตั้งแต่ 4% ถึง 55% และสามารถส่งออกไปตลาดหลัก เช่น จีน สหรัฐ และสหภาพยุโรป เป็นต้น

ขณะที่โซเดียมคาร์บอเนตนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมผลิตแก้ว กระจก ผลิตภัณฑ์ซักล้างและทำความสะอาดในครัวเรือน อุตสาหกรรมกระดาษ อุตสาหกรรมสบู่ อุตสาหกรรมสิ่งทอ อุตสาหกรรมการกลั่นปิโตรเลียม มีสัดส่วนการใช้ตั้งแต่ 10% ถึง 28% โดยตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ จีน สหรัฐ สหภาพยุโรป และอินเดีย และแอ็กทิเวตคาร์บอน นำไปใช้เป็นส่วนผสมในอุตสาหกรรมกรองอากาศเสีย

การปรับปรุงคุณภาพก๊าซชีวภาพ การกรองน้ำดื่ม การบำบัดน้ำเสียจากอาหารและเครื่องดื่ม อุตสาหกรรมทางการแพทย์ อุตสาหกรรมป้องกันอันตรายส่วนบุคคล เช่น หน้ากากกันสารพิษ เป็นต้น มีสัดส่วนการใช้ตั้งแต่ 12.5-50% โดยตลาดส่งออกหลัก คือ จีน สหรัฐ สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น เป็นต้น

“เบื้องต้นหากโรงสี 1 โรงจะลงทุนระบบนี้ จะใช้เงินลงทุน 40 ล้านบาท จะได้ระบบที่มีกำลังการผลิตประมาณ 2 ตันต่อวัน ใช้เวลา 2 ปี ในการคืนทุน หากลูกค้ารายใดห่วงว่าจะไม่มีตลาดรองรับ ทางบริษัทแม็กซ์เท็กซ์ฯ ซึ่งเป็นเทรดดิ้งสาขาที่สิงคโปร์ เป็นตัวแทนส่งออกได้ประสานกับอุตสาหกรรมที่ใช้ผงซิลิก้าเป็นวัตถุดิบ เช่น อาซาฮี และบริดจสโตน ซึ่งแสดงความสนใจนวัตกรรมนี้เป็นอย่างมาก คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้”

นายไตรภพกล่าวว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมาบริษัทได้จัดกิจกรรมให้ความรู้กับโรงสีที่สนใจลงทุน หลังจากนี้จะพาผู้ซื้อไปเยี่ยมชมโรงงานที่อินเดียต้นปี 2561 โดยปีหน้าจะเริ่มจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ตั้งเป้าว่าจะมีรายได้จากการจำหน่ายเครื่องและระบบสกัดซิลิก้า ให้ได้ประมาณ 160-200 ล้านบาท จะช่วยทำให้ภาพรวมของธุรกิจสามารถทำรายได้เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายที่วางไว้ 200 ถึง 300 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ขยายฐานลูกค้าออกไปยังประเทศสมาชิกอาเซียน โดยมีการจัดทำนิวแพลตฟอร์ม เพื่อนำสินค้าของบริษัทไปจำหน่ายผ่านเอเยนซี่ที่ประเทศอินโดนีเซีย เวียดนาม และกำลังจะลงนามกับตัวแทนจำหน่ายที่ประเทศเมียนมาในเดือนกันยายนนี้

อนึ่ง บริษัท แม็กซ์เท็กซ์ฯ เป็นตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับโรงสีข้าว อาทิ เครื่องทำความสะอาด, เครื่องลดอุณหภูมิความชื้น, เครื่องแยกหิน, เครื่องหัวกะเทาะคัดแยกแกลบ, เครื่องขัดขาว, เครื่องตะแกรงโยก, เครื่องขัดมัน เป็นต้น จากบริษัทต่าง ๆ ทั่วโลก เช่น Sesotec, IMAS, Concept Engineers, DV, GAUDENZI และ MILLTEC