รมต.เศรษฐกิจเครื่องร้อน “สนธิรัตน์” ถกแก้แผน PDP “จุรินทร์” ฟิตฟื้นส่งออกติดลบ 18 ก.ค.ดีเดย์

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จะเดินทางเข้ากระทรวง ในช่วงบ่ายวันที่ 18 กรกฎาคม 2562 โดยขณะนี้ศึกษาข้อมูลถึงภารกิจที่ต้องเร่งดำเนินการสานต่อจากนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ อดีต รมต.กระทรวงพลังงาน

“รู้จักกันดีและได้หารือกันเป็นการส่วนตัวกับท่านศิริแล้วถึงประเด็น ๆ ต่าง ตามที่ปรากฏ ทั้งเรื่องการทบทวนแผนพีดีพีใหม่อีกครั้งเพื่อเสนอต่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินภายใน 120 วัน ประเด็นที่มีกระแสข่าวว่าบริษัทเชฟรอนโททาล ยื่นโนติสต่อกระทรวงพลังงานเรื่องหลักประกันแท่นขุดเจาะ บงกช เอราวัณ รวมถึงการนำเข้า LNG ที่ได้ผู้ชนะประมูลแล้วมีกำหนดจะนำเข้าลอตแรกในปลายปีนี้”

รายงานข่าวระบุว่า ในเพจเฟชบุ๊กนายสนธิรัตน์เริ่มกลับมามีความเคลื่อนไหวอีกครั้ง เปิดเผยความในใจหลังเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานว่า “นับเป็นเกียรติ เป็นความภาคภูมิใจ กับการรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพราะเป็นตำแหน่งที่สำคัญยิ่งพลังงานอยู่ในวิถีชีวิตคนไทยใกล้ตัวพวกเราตั้งแต่เช้าจรดค่ำ ผมพร้อมจะใช้ความรู้ความสามารถในการบริหารอย่างเต็มที่ ผมจะทำงานเพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติ และกระทรวงพลังงานในยุคผม เรื่องพลังงานต้องเป็นพลังงานสำหรับคนทุกคน ประชาชนเข้าถึงได้”

สำหรับกำหนดการทำงานของนายสนธิรัตน์ วันที่ 19 กรกฎาคม จะเดินทางเข้าร่วมงานของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ที่เพชรบุรี และวันที่ 20 กรกฎาคม ช่วงเช้า 09.00 น. มีกำหนดจะหารือประชุมเวิร์กช็อปร่วมกับผู้บริหารกระทรวง

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ จะเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงพาณิชย์ ในวันที่ 18 ก.ค. 62 เวลา 09.00 น. จากนั้นจะมีการประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวง

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์

และมีกำหนดจะหารือกับภาคเอกชนเพื่อวางแนวทางแก้ไขปัญหาและผลักดันการส่งออกร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2562

ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จากพรรคประชาธิปัตย์ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ 3 คน ประกอบด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จากพรรคพลังประชารัฐ นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ จากพรรคภูมิใจไทย และนายประภัตร โพธสุธน จากพรรคชาติไทยพัฒนา จะเดินทางเข้ากระทรวงและประชุมมอบนโยบายผู้บริหารในวันที่ 18 กรกฎาคม เช่นกัน

เฉลิมชัย ศรีอ่อน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนกระทรวงอุตสาหกรรม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมมีกำหนดจะเดินทางเข้าทำงานในกระทรวงวันแรก 19 กรกฎาคม เวลา 9.00 น.