“พาณิชย์”เตรียมรับ”เมติ”ญี่ปุ่นนำทัพ500บริษัทเยือนไทย

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (เมติ) จะนำคณะเอกชนญี่ปุ่น 500 ราย เดินทางเยือนไทยในวันที่ 11-13 กันยายน 2560 เพื่อเพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-ญีปุ่น 130 ปี ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งเป็นการขยายผลจากที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนญี่ปุ่นก่อนหน้านี้ด้วย

ทั้งนี้ คณะญี่ปุ่นจะเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี และร่วมประชุมหารือทวิภาคีในวันที่ 12 กันยายน 2560 ซึ่งในโอกาสนี้จะมีปาฐกถาพิเศษโดยนายเซโกะ และนายสมคิด ในหัวข้อโอกาสการลงทุนในประเทศไทย พร้อมทั้งจะมีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นจากภาคเอกชนรายใหญ่ของญี่ปุ่นด้วย

ในส่วนกระทรวงพาณิชย์ เตรียมจัดกิจกรรมเจรจาการค้าและสร้างเครือข่ายธุรกิจ (Business Networking) ระหว่าง 2 ประเทศ โดยมีนักลงทุนสองประเทศรวม 1,200 ราย ใน 5 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ ยานยนต์ ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มเกษตร อาหาร และสุขภาพธุรกิจบริการด้านโลจิสติกส์และนิคมอุตสาหกรรม และสถาบันการเงินและหน่วยงานภาครัฐ

พร้อมกันนี้ ทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะมีการแลกเปลี่ยนบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) เพื่อผลักดันการพันธมิตร ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน และร่วมกันพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการระหว่างกัน

“งานครั้งนี้จะช่วยสร้างความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์ระหว่างไทยและญี่ปุ่น ขยายช่องทางการตลาดการค้าการลงทุน ส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลาง Sourcing สินค้าสำคัญของญี่ปุ่นในอาเซียน และผลักดันการลงทุนของญี่ปุ่นในไทย นำไปสู่การขยายตัวทางเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศ”


การค้าระหว่างไทย-ญี่ปุ่นช่วง 7 เดือนแรกของปี 2560 มีมูลค่า 30,697.42 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 5.24% ไทยส่งออก มูลค่า 12,589.21 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 8.12% ไทยนำเข้า มูลค่า 18,108.21 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 3.33%