จุรินทร์ ผนึกวีรศักดิ์ เดินหน้า 4 ภารกิจร้อน ประกันรายได้สินค้าเกษตร -ค่าครองชีพ-ส่งออก-FTA

วันที่ 18 กรกฎาคม 2562 เมื่อเวลา 09.00 นาฬิกา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงพาณิชย์ ก่อนเริ่มทำงานวันแรก

โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สำหรับงานเร่งด่วนตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องเดินหน้ามี 4 เรื่องสำคัญ คือ โครงการประกันรายได้เกษตรกร ในพืชเศรษฐกิจสำคัญ เช่น ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน และข้าวโพด เนื่องจากต้องดูแลเศรษฐกิจฐานรากโดยเร็ว และการเร่งผลักดันการส่งออก หลังจากหลายฝ่ายมีความกังวลว่าปีนี้ อาจจะขยายตัวไม่ถึง 3% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

 

แต่ทั้งนี้ ยังเชื่อมั่นว่าเอกชนไทย มีศักยภาพที่จะร่วมกันขับเคลื่อนการส่งออกให้ขยายตัวได้ รวมทั้งอีกเรื่องเร่งด่วนคือการปัญหาค่าครองชีพ ดูแลราคาสินค้าและบริการให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย และงานระหว่างประเทศที่ยังค้างอยู่ โดยเฉพาะการเจรจาข้อตกลงต่าง เช่น ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ อาเซ็บ และความตกลงเขตการค้าเสรี หรือ FTA ไทย-อียู ซึ่งจะต้องเริ่มทำทันที แม้รัฐบาล จะยังไม่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา


อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าแนวทางการทำงานจะร่วมกันกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งส่วนราชการ เกษตรกร หรือภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันผลักดันนโยบาย โดยไม่ใช้แนวทางให้ส่วนราชการกำหนดนโยบายฝ่ายเดียว นอกจากนี้ ตนได้เชืญหน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์หารืและพูดคุยกรอบการทำงานและทิศทางการทำงาน ส่วนการแบ่งหน้าที่นั้นก็อยู่ระหว่างการหารือ ส่วนนโยบายภาพรวมนั้นรอการแถลงของนโยบายของรัฐบาลก่อน