4 รมต.เกษตรฯ ลุยแก้ปัญหาน้ำ-ภัยแล้งเร่งด่วน แง้มแผนชดเชยราคาข้าวชาวนา

4 รัฐมนตรีเกษตรฯ ตบเท้าเข้ากระทรวง พร้อมลุยแก้ภัยแล้งด่วน ให้ความสำคัญเรื่องการบริหารจัดการน้ำเป็นอันดับแรก แง้มแผนชดเชยราคาข้าวชาวนา

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 กรกฎาคม 2562 ที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นการเข้ากระทรวงวันแรก นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ และเจ้าหน้าประจำกระทรวงฯ ได้ร่วมกันสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นทำงานวันแรก

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ปัญหาเรื่องฝนทิ้งช่วง และโรคระบาดของพืช เป็นเรื่องเร่งด่วนที่พวกตนจะต้องหารือในทุกมิติ เชื่อว่าจะขับเคลื่อนแผนงานได้พร้อมกันทั้งหมด แต่จะให้ความสำคัญในเรื่องการบริหารจัดการน้ำก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งคาดการณ์ไว้ว่าน้ำจะน้อย ต้องประชาสัมพันธ์ และเตรียมแผนรับมือ หาพืชน้ำน้อยมาทดแทนการปลูกข้าว ส่วนเรื่องน้ำแล้ง ตนยืนยันว่ายังไม่ถึงวิกฤตที่จะต้องประกาศภัยแล้ง และจะมีการส่งเสริมเรื่องการตลาดนำเกษตรกร ที่จะช่วยแก้ปัญหาราคา ได้ตามเป้าพร้อมสานต่อโครงการของรัฐมนตรีฯ คนเก่า

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ในเรื่องของการประกันราคาพืชผลยืนยันว่าจะทำตามที่รับปากตอนหาเสียงแน่นอน แต่ต้องรอเมื่อถึงเวลา ต้องมีมาตรการรองรับและทำตามขั้นตอน เพราะบางเรื่องต้องประสานกับกระทรวงพาณิชย์ด้วย คงทำอะไรไม่ได้เลยทันทีต้องเรียกประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ยืนยันจะทำเต็มที่ ไม่นานเกินรอ

สำหรับเรื่องปัญหาค่าเงินบาทที่มีความผันผวนต้องประสานงานกับกระทรวงพาณิชย์ ในเรื่องการตลาด คาดว่าต้องใช้วิธีตลาดนำเกษตรกร จะได้ผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค และเชื่อมั่นราคาสินค้าจะตรงกับเป้าหมายที่วางไว้ ส่วนโครงการไหนดีจะดำเนินการต่อเนื่อง เรื่องประกันราคาสินค้าต้องรอประสานงานกับกระทรวงพาณิชย์ แล้วถึงจะมีการดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบ

 

“วันนี้รู้สึกอบอุ่น และมีความสุข ที่ได้เจอกับรัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรฯ ทั้ง 3 คน รวมทั้งข้าราชการที่มากันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาในการทำงานวันแรก ส่วนประเด็นเรื่องการแย่งห้องทำงานนั้น ตนยืนยันว่า เรื่องห้องเป็นแค่ส่วนประกอบ เล็กน้อย เพราะทุกคนตั้งใจมาทำงาน ข่าวที่ออกมาเป็นเรื่องเข้าใจผิด สิ่งที่ต้องทำ คือทุ่มเททำงานให้ประชาชนมากที่สุด” นายเฉลิมชัยกล่าว

ด้านนายประภัตร โพธสุธน รมช. เกษตรฯ กล่าวว่า เรื่องเร่งด่วนตอนนี้คือการแก้ปัญหาน้ำ ซึ่งในวันที่ 19 ก.ค.นี้ รมช.เกษตรฯทั้ง 3คน จะเดินทางไปรับฟังรายงานสถานการณ์น้ำของเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ เพื่อดูปริมาณน้ำในปัจจุบัน จะได้บริหารจัดการและปันส่วนให้กับพื้นที่เพาะปลูกในลุ่มน้ำเจ้าพระยาโดยจะเชิญผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ 15 จังหวัดมาด้วย ขณะนี้จะต้องช่วยกัน รักษาให้ข้าวนาปีซึ่งปลูกครั้งแรกในปีนี้ไปรอดให้ได้ แล้วต้องดูว่าจะช่วยทำฝนหลวงเพิ่มเติมได้ไหม

นอกจากนี้ จะประสานไปยังนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเอาน้ำใต้ดินมาช่วยเกษตรกรด้วย วิธีการช่วยเหลือชาวนา ซึ่งปัจจุบันมีต้นทุนขั้นต่ำ 5,000 บาทต่อตัน แต่ผลผลิตที่ทำได้อยู่ที่ 600-800 กิโลกรัมต่อไร่ จึงจะต้องหาวิธีชดเชยส่วนต่างตรงนี้ แต่จะเรียกอะไรค่อยว่ากันอีกที ส่วนเรื่องม็อบถ้าจะมีมาที่กระทรวงเกษตรฯขอให้มาเลย พร้อมพูดคุยเสมอ

ส่วนนายธรรมนัส กล่าวว่า วันนี้เป็นเพียงการพบปะข้าราชกระการกระทรวงและหารือเรื่องเร่งด่วนคือเรื่องปัญหาภัยแล้ง เช่นเดียวกับ น.ส.มนัญญา กล่าวว่า เตรียมลงพื้นที่แก้ปัญหาภัยแล้งเช่นกัน “ยังไม่ชัดเจนว่าจะต้องดูแลอะไรบ้าง ขอเวลาศึกษาภาพรวมนโยบายก่อน”

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ทันทีที่มอบนโยบาย นายเฉลิมชัยมีกำหนดการด่วน โดยจะลงพื้นที่ เขื่อนภูมิพล จ.ตาก และ เขื่อนสิริกิตติ์ จ.อุตรดิตถ์ ในช่วงบ่ายวันนี้