“สนธิรัตน์” วอนอย่ามองพลังงานเป็นขุมทรัพย์ เดินหน้าสร้างความมั่นคง ช่วยลดค่าครองชีพ

“สนธิรัตน์” วอนอย่ามองพลังงานเป็นขุมทรัพย์ ลุยถกผู้บริหารกระทรวงพลังงานวันแรก หวังสร้างความมั่นคง ชูพลังงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เดินหน้าไบโอดีเซล B20 คู่ขนาน B10 เตรียมข้อมูลก่อนเคาะทบทวนแผนพีดีพี

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยในโอกาสเข้าทำงานในกระทรวงพลังงานวันแรกว่า จะมีการประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวง เพื่อวางแนวทางการทำงาน โดยมุ่งรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ ให้ประชาชนได้มีความมั่นคงทางด้านพลังงานและให้พลังงานเป็นกลไกส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจตอบโจทย์ประชาชนทั่วไปช่วยลดภาระค่าครองชีพ ตลอดจนช่วยสร้างรายได้และเข้าไปมีส่วนในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก

“กระทรวงพลังงานเป็นกระทรวงเศรษฐกิจที่สำคัญกระทรวงหนึ่งไม่อยากให้มองว่าเป็นขุมทรัพย์ที่ใครใครก็เข้ามาแย่งกัน ต่อไปตั้งใจที่จะปรับการทำงานกระทรวง เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้”

สำหรับภารกิจในการขับเคลื่อนการทำงานตามแผนพัฒนาการผลิตไฟฟ้าฉบับใหม่ (PDP 2018) จะมีการทบทวนหรือไม่นั้น นายสนธิรัตน์กล่าวว่าจะมีการรับฟังความเห็นจากทางผู้บริหาร สิ่งใดที่มีการดำเนินการไปแล้ว จะมีความเห็นเพิ่มเติมอย่างไร โดยขอให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงประโยชน์และความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศเพื่อให้ตอบโจทย์เรื่องความยั่งยืน (SDGs) เป็นหลัก

สำหรับทิศทางราคาน้ำมันเป้าหมายของเราคือจะมุ่งลดภาระในเรื่องพลังงาน ขณะเดียวกันจะมีการเดินหน้าโครงการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ (B20) เป็นพลังงานหลักคู่ขนานไปกับการส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซล B10 เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

“จะมีการต่ออายุโครงการ ชดเชยส่วนต่าง B20 ลิตรละ 5 บาท ซึ่งจะหมดอายุวันที่ 1 กรกฎาคมหรือไม่จะต้องพิจารณาปัจจัยที่เกี่ยวข้อง เช่น ปริมาณผลผลิตปาล์มและน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ที่จะออกสู่ตลาดและในฤดูถัดไปที่จะออกสู่ตลาดช่วงปลายปี ว่าจะมีมากน้อยเพียงใด จำเป็นต้องเพิ่มกำลังการดูดซับปริมาณซีพีโอมากขึ้นหรือไม่”

ส่วนการตรึงราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ต่อหรือไม่นั้น จะขอพิจารณารายละเอียดโครงสร้างต่างๆ ก่อน