ส.อ.ท.จำนนไตรภาคีกดค่าแรง ชง”สมคิด” เร่งบันได4ขั้นดันเศรษฐกิจโต

“สมคิด” รับปากใช้ระบบไตรภาคีเคาะค่าแรง 400 บ. ชง 4 ข้อเรียกร้อง ตั้ง 3 คณะทำงาน-ลดหย่อนภาษี 3 เท่าให้เอกชนที่ร่วมลงขันตั้งกองทุนนวัตกรรมพันล้าน ด้าน “สนธิรัตน์” เผยสมคิดสั่งกระตุ้นการลงทุนพลังงาน อัดฉีดเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง “จุรินทร์” สั่งตั้ง กรอ.พาณิชย์ แก้ส่งออก

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ภายหลังเข้าพบนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ว่าท่านให้ความมั่นใจกับเอกชนว่านโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทจะยึดแนวทางการพิจารณาของคณะกรรมการไตรภาคี จากนี้จะเสนอไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมต่อไป พร้อมจะเร่งยกระดับราคาสินค้าเกษตร เพื่อฟื้นกำลังซื้อให้กลับมา รวมถึงเจรจาการค้าเสรีกับต่างประเทศเพื่อชดเชยผลกระทบจากสงครามการค้า

ทางรองนายกฯสมคิดรับข้อเสนอทาง ส.อ.ท. 4 เรื่อง คือ

1) ต้องการให้สานต่อการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ (กรอ.) ปีละ 2 ครั้ง โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเพื่อเป็นเวทีทำงานร่วนกัน

2) ต้องการให้มีการจัดตั้งคณะทำงานด้าน ease of doing business ประชุม 2-3 เดือน/ครั้ง โดยรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาและกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการทำธุรกิจ และกิโยตินกฎหมายเก่าที่ไม่จำเป็นจำนวนมาก

3) การตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อทำงานร่วมกับภาคเอกชน ช่วยให้เกิดความชัดเจนและทำงานง่าย เพราะรัฐบาลนี้มีหลายพรรคการเมือง มีหลายกระทรวง

4)เสนอว่าภาคเอกชนจะลงจัดตั้งกองทุนนวัตกรรมทุนประเดิม 1,000 ล้านบาท โดยเอกชนจะเป็นผู้บริหารเอง แต่ขอให้รัฐสนับสนุนให้สิทธิประโยชน์ลดภาษีนิติบุคคลช่วยเอกชนที่นำเงินบริจาคเข้ากองทุนมาหักค่าใช้จ่ายได้ 3 เท่า เพื่อจะได้นำเงินดังกล่าวไปช่วยในการวิจัยและพัฒนา (R&D)

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า นโยบายค่าแรงขั้นต่ำอยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงการคลัง และกลุ่ม SMEs โดยคณะกรรมการไตรภาคี ทั้ง 3 ฝ่ายจะมีการพูดคุยเพื่อหามาตรการที่เหมาะสมภายหลังจากแถลงนโยบาย ทั้งนี้ การยกระดับฝีมือแรงงานต้องเป็นไปตามประสิทธิภาพฝีมือแรงงาน แต่ยังไม่ได้เริ่มช่วงต้นปี 2563 นี้แน่นอน เพราะเป็นเป้าหมายระยะยาว 4 ปี

ล่าสุดรองนายกรัฐมนตรีสมคิด ได้สั่งการให้กระทรวงพลังงานเร่งรัดการลงทุนด้านพลังงานในช่วงครึ่งปีหลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งได้เตรียมเสนอมาตรการไว้แล้ว แต่ต้องหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน โดยบริษัท ปตท. ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ได้ขยายการลงทุนด้านพลังงานตามโรดแมป ขณะเดียวกันจะต้องดูแลราคาพลังงานทุกเชื้อเพลิง คาดว่าจะมีความชัดเจนหลังแถลงนโยบายรัฐบาลต่อสภาแล้ว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 400 บาท ที่เป็นนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ จนถึงขณะนี้ยังไม่รู้ว่าจะเป็นนโยบายของรัฐบาลหรือไม่ ซึ่งหากมีผลกระทบต่อผู้ส่งออกเอสเอ็มอี ก็จะนำเข้าหารือในคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนกระทรวงพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ซึ่งตนได้สั่งการให้ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จัดตั้งขึ้นมา โดยดึงคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน และสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทยเข้าร่วม โดยตนจะเป็นประธาน ประชุมทุกเดือน แลกเปลี่ยนและแก้ปัญหาร่วมกับเอกชน

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!