10 ทีมงัดไม้เด็ดเตรียมประชันไอเดียอวกาศ

ผู้สื่อข่าว”ประชาชาติธุรกิจ”รายงานว่า กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจิสด้า จัด “ประกวดแนวคิดการทดลองงานวิจัยในอวกาศ ภายใต้โครงการ Space Experiment Ideas Contest หรือ SEIC” ในงาน Thailand Space Week 2019 พร้อมจุดประกายความคิดเยาวชนไทยหันมาสนใจการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์อวกาศให้มากขึ้น โดย 10 ทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจะแข่งขันรอบชิงชนะเลิศจะมีขึ้นในวันที่ 29 สิงหาคม 2562

นางสาวปราณปริยา วงค์ษา ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้ ของจิสด้า กล่าวว่า กิจกรรมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้นิสิต นักศึกษาทั่วประเทศเกิดองค์ความรู้ใหม่ๆด้านอวกาศ และยกระดับการศึกษาวิจัยของประเทศให้อยู่ในระดับมาตรฐานโลก โดยเฉพาะด้านการสำรวจอวกาศ และการทดลองวิทยาศาสตร์ในสภาพแวดล้อมอวกาศ ซึ่งสิ่งสำคัญของกิจกรรมนี้จะเน้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และไอเดียใหม่ๆ

โดยจิสด้าเองมุ่งหวังให้นิสิต นักศึกษาได้รู้จักใช้เวลาว่างที่นอกเหนือจากการเรียนรู้ในห้องเรียน หันมาสนใจกับสิ่งที่ไกลตัวมากขึ้น โดยนำคุณค่าที่ได้รับจากแนวคิดการทดลองงานวิจัยมาพัฒนาต่อยอดเป็นงานวิจัยที่เอื้อประโยชน์ต่อการเพิ่มศักยภาพด้านนวัตกรรมของประเทศ ซึ่งจะสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อการพัฒนาประเทศอีกด้วย

การแข่งขันในครั้งนี้ นอกจากจะได้ผู้ชนะแล้ว ยังเป็นการจุดประกายความคิดของเยาวชนไทยรุ่นใหม่ให้มีความสนใจในการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์อวกาศให้มากขึ้น เนื่องจากสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเรา ณ วันนี้ มีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอวกาศแทบทั้งนั้น และให้ทุกคนได้ตระหนักว่า “อวกาศไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวอีกต่อไป” เพียงแค่คุณเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ โอกาสก็จะเป็นของคุณ

สำหรับ 10 ทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายในปีนี้ ประกอบด้วย ทีม BIOLOCK ทีม NANOTECHNOLOGY TEAM ทีม YOUNG GEN INNO-GRAVITY จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทีม WEIRD จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทีม KMUTT – BEE KING จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ทีม ส้มบางมด จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ทีม PROJECT PEGASUS จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ทีม PANIC MONSTER จากมหาวิทยาลัยมหิดล ทีม GRAVITY TWO จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และทีม ARCHAEO GO GO จากมหาวิทยาลัยศิลปากร