เกมพลิกสุริยะเปิดทางคิงส์เกตฯเจรจาเหมืองทองอัครา

“สุริยะ” เปิดทางเจรจา “คิงส์เกตฯ” ก่อนเข้าอนุญาโตคดีเหมืองทองอัคราฯ ชี้เป็นแนวทางดีที่สุดทั้ง 2 ฝ่าย พร้อมสั่งทุกหน่วยงานในสังกัดทำแผนภายใน 1 สัปดาห์ เร่งงานด่วนเซ็นไฟเขียวคำสั่งต่าง ๆ ทั้ง สอน. ดัน พ.ร.บ.อ้อย-ตั้งคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย สศอ.ส่งแผนอุตสาหกรรมอาหาร กรอ.ชงห้ามตั้งโรงงานเหล็ก

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรณีข้อพิพาทระหว่างบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรี ว่า แม้ขณะนี้จะยังอยู่ในกระบวนการอนุญาโตตุลาการ และเตรียมที่จะขึ้นศาล ณ ประเทศสิงคโปร์ ในวันที่ 18-29 พ.ย. 2562

แต่ก่อนหน้านี้ทั้ง 2 ฝ่ายได้มีความพยายามที่จะพบเพื่อเจรจาหาข้อยุติข้อพิพาทดังกล่าวมาตลอด ซึ่งตามที่ทางคิงส์เกตฯจะขอเข้าพบกระทรวงอุตสาหกรรมก็ยินดีที่จะเจรจาหากเป็นแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับทั้ง 2 ฝ่าย ดังนั้น หากอะไรที่สามารถเจรจากันได้ก็ควรที่จะเจรจา

พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้ผู้บริหารระดับสูงในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม จัดทำแผนเพื่อเสนอมาภายใน 1 สัปดาห์

นายสุริยะกล่าวว่า การจัดกำหนดการพบปะนักธุรกิจจีนและญี่ปุ่น รวมถึงนักลงทุนในประเทศเป็นเรื่องเร่งด่วนลำดับแรก เพื่อรับฟังความคิดเห็นความต้องการของนักลงทุน ที่จะนำมาปรับปรุงกฎระเบียบให้ผ่อนคลายลง และพิจารณาทบทวนสิทธิประโยชน์ทั้งของกระทรวงอุตสาหกรรมเอง และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) สำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ไทยต้องการจริง ๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนภาคอุตสาหกรรม

“เป้าหมายเราคือไปโรดโชว์ชักจูง 4 บริษัทใหญ่ คือ CASIO ผู้ผลิตนาฬิกา, Ricoh ผู้ผลิตอุปกรณ์สำนักงานอัตโนมัติและเครื่องใช้สำนักงาน, City Chain Watch ผู้ผลิตนาฬิกา และไซหลุนไทร์ ผู้ผลิตยางล้อรถยนต์ ให้มาลงทุนไทย เพราะเขาหนีเทรดวอร์มีแนวโน้มออกไปลงทุนต่างประเทศ เป็นโอกาสที่จะดึงเขามา”

นางวรวรรณ ชิตอรุณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) กล่าวว่า สอน.เตรียมเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมพิจารณาลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายชุดใหม่ แทนชุดเก่าที่ได้หมดวาระไปเมื่อเดือน เม.ย. 2562

ที่ผ่านมา เพื่อให้ดำเนินการกำหนดราคาน้ำตาลทราย หลังจากคำสั่งมาตรา 44 เรื่องการลอยตัวน้ำตาลกำลังจะหมดอายุ เรื่องสูตรคำนวณ การกำหนดราคาที่ค้างอยู่ การแก้ พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย

ขณะที่นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กล่าวถึงการเดินหน้าต่อร่างแผนยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมทั้งหมดซึ่งทาง สศอ.ดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายอุตสาหกรรม 4.0 โดยเฉพาะแผนการสนับสนุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-curve) นั้น เตรียมนำแผนอุตสาหกรรมอาหาร เพื่อให้รัฐมนตรีพิจารณา ก่อนที่จะส่งไปยังสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และนำเข้า ครม. เป็นอุตสาหกรรมต่อไป จากนั้นจะตามมาด้วยแผนของอุตสาหกรรมดิจิทัล

เช่นเดียวกัน กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ซึ่งจะเสนอร่างประกาศเรื่อง การห้ามตั้งหรือขยายโรงงานผลิตเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตหรือเหล็กแท่งเล็กสำหรับเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตทุกขนาด ทุกท้องที่ในราชอาณาจักรเป็นเวลา 5 ปี ตามมาตรา 32 แห่ง พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535 เป็นอีกเรื่องเร่งด่วนที่ต้องเซ็นเพื่อประกาศจะได้มีผลบังคับใช้