กนอ.รุดนำระบบติดตามขยะอันตรายมาใช้กันปัญหากำจัดผิดวิธี

แฟ้มภาพ
กนอ.เตรียมจัดทำโครงหารนำร่องติดตามกากขยะอุตสาหกรรมต้นทาง-ปลายทาง เพื่อป้องกันปัญหานำขยะออหนอกเส้นทางกระทบชุมชน คาดเร่งเสนอคณะกรรมฯเห็นชอบหากสำเร็จจะขยายให้ครบทุกนิคมของ กนอ.
 
นายจักรรัฐ เลิศโอภาส รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า
กนอ.อยู่ระหว่างการขออนุมัติจัดทำโครงการนำร่อง (pilot project) การติดตามกากขยะอุตสาหกรรมที่ออกจากนิคมอุตสาหกรรม เนื่องจากต้องยอมรับว่าการกำจัดขยะบางครั้งบริษัทรับกำจัดดำเนินการจัดการที่ไม่ถูกวิธี ส่งผลกระทบสร้างความเสียหายกับสิ่งแวดล้อมและชุมชนรอบข้างเห็นได้จากกระแสข่าวที่ผ่านมาในพื้นที่นิคมอีสานและนิคมแถวชลบุรีที่ดำเนินการไม่ถูกต้อง ดังนั้น จึงมีแนวทางทพโครงการดังกล่าวขึ้นเริ่มที่นิคมฯลำพูนที่แรก
 
สำหรับ การจัดทำโครงการติดตามกากขยะอุตสาหกรรมนั้น เดิม กนอ. เป็นเพียงผู้อนุมัติให้กับโรงงานดำเนินการนำขยะอุตสาหกรรมออกจากนิคมไปจัดการ แต่ยังไม่เคยทำการติดตามการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง ถึงปลายทางซึ่งการดำเนินการครั้งนี้เป็นครั้งแรก กนอ.จึงต้องการนำร่องโครงการติดตามกากขยะในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม จ.ลำพูน เนื่องจากเป็นนิคมกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ มีโรงงานในนิคม 76 โรงงานและมีทางเข้า-ออก ทางเดียวซึ่งเหมาะแก่การจัดทำอย่างมาก
 
“ระบบที่นำมาใช้ติดตามจะนำเทคโนโลยีและระบบซอฟแวร์เข้ามาช่วยในการติดตาม โดยเฉพาะระบบจีพีเอส เพื่อติดตามไม่ให้ขยะที่นำไปกำจัด ออกนอกเส้นทาง และขยะที่ดำเนินการจัดการนั้นหลักมี 3 ประเภท คือ ขยะชุมชน ซึ่งดำเนินการโดยชุมชน ขยะอุตสาหกรรมที่ไม่เป็นอันตราย และขยะอุตสาหกรรมอันตราย ซึ่ง กนอ.ให้ความสำคัญขยะอุตสาหกรรมที่อันตรายอย่างมาก”
 
โดยทีเดิม กนอ.อยู่ระหว่างศึกษาโครงการดังกล่าวอย่างต่อเนื่องถึงความคุ้มค่าของการจัดทำโครงการแม้ว่าการลงทุนไม่มาก แต่การสั่งซื้อตาชั่งน้ำหนัก เพื่อชั่งน้ำหนักรถบรรทุกที่ขนขยะแบบไม่ต้องจอดรถนั้นมีมูลค่าสูง ประมาณ 40 ล้านบาท ซึ่งทางคณะอนุกรรมการบริหารความเสี่ยง กนอ. ต้องการให้วิเคราะห์ความคุ้มค่าว่ามีมากน้อนแค่ไหน ซึ่งทาง กนอ. ดำเนินการศึกษาแล้วพร้อมนำเสนอต่อคณะกรรมฯ พิจารณาอนุมัติก่อนที่จะดำเนินโครงการต่อไป
 
นายจักรรัฐ กล่าวอีกว่า สำหรับงบประมาณที่ใช้นั้นเป็นงบประมาณปี 2562 คาดว่าวงเงินลงทุนเบื้องต้นไม่เกิน 12 ล้านบาทในการวางระบบ และกนอ. คาดว่าจะเสนอคณะกรรมการฯ เพื่อขออนุมัติได้ภายในเดือน ส.ค. 2562 นี้ และให้บริษัท โกลบอล ยูทิลิตี้ เซอร์วิส จำกัด Gusco ที่เป็นบริษัทร่วมทุนของ กนอ. เป็นผู้ดำเนินการคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ภายในปีงบประมาณ 2562 นี้
 
นอกจากนี้ กรอ. ยังมีแนวทางที่จะขอให้เรื่องการดูแลการกำจัดขยะในนิคมอุตสาหกรรม เพราะปัจจุบันกรมโรงงานเป็นผู้ดูแล ซึ่ง กนอ. ดูเพียงการอำนวยความสะดวก การออกใบอนุญาติการนำขยะออกจากนิคม เท่านั้นซึ่งมองว่าควรจะดูแลระบบให้ครบถ้วน เพราะต้องมองว่ารถบนทุกที่ขยขยะอุตสาหกรรมออกไปจัดการนั้น ไม่ได้ดูแลสังคมหรือท้องถนนที่เสียหายจากการขนขยะ โดยมองว่าควรที่จะดูแลร่วมกันซึ่ง กนอ.ก็มีการหารือเบื้องต้นกับกร มโรงงาน แต่ยังต้องหารือรายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป อย่างไรก็ดี หากโครงการดังกล่าวประสบผลสำเร็จ กนอ. ก็ พร้อมขยายการติดตามไปทุกนิคมของ กนอ. เอง