“Fling”คว้าสุดยอดไอเดียนวัตกรรมธุรกิจ ต่อยอดสู่สตาร์ทอัพไทยแลนด์

ผู้สื่อข่าว”ประชาชาติธุรกิจ”รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2562 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจิสด้า ร่วมกับ ไทยแอร์เอเชีย สตาร์ทอัพไทยแลนด์ ดีแทค และสปีดคอมพิวเตอร์ เฟ้นหาสุดยอดทีมที่มาพร้อมความคิดสร้างสรรค์ ไอเดียแปลกใหม่ ส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศในการพัฒนารูปแบบธุรกิจนวัตกรรมเพียงหนึ่งเดียว ณ siam innovation district กรุงเทพ

นายพรเทพ นวกิจกนก หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมผลิตภัณฑ์อวกาศ สำนักพัฒนาอุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศของจิสด้า กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้ เราต้องการดึงศักยภาพของผู้เข้าร่วมแข่งขันที่มีไอเดียบรรเจิดผ่านการคิดค้นแอพพลิเคชั่นที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยี Location Base Service (GNSS) และ GISTDA PORTAL Platform ในการให้ข้อมูลที่มีความถูกต้อง และใช้งานได้อย่างยั่งยืน สอดคล้องกับแนวทางด้านการพัฒนาและส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศในชีวิตประจำวัน รวมถึงสามารถต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้อย่างก้าวกระโดด (startup) เพื่อนำไปสู่การพัฒนารูปแบบธุรกิจนวัตกรรม หรือที่เรียกว่า Business Model Innovation ได้อย่างสมบูรณ์

กิจกรรมดังกล่าวจะดึงดูดบุคลากรที่มีทักษะสูงเข้ามาช่วยในการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมชั้นสูงได้ทำงานร่วมกับนักวิจัยชั้นนำจากองค์กรต่างๆทำให้เอื้อต่อการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและความสามารถในการแข่งขันของไทย

โดยทีมที่ผ่านเข้ารอบ 6 ทีมสุดท้าย ต่างเป็นสุดยอดทีมที่มีไอเดียเด็ดด้วยกันทั้งสิ้น ได้แก่ ทีม Princess ผลงาน นัด กับ Nurse จาก มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, ทีม 2KM ผลงาน Supplier.Hub จาก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, ทีม Ebil ผลงาน Ebil Van จาก มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, ทีม Fling ผลงาน Fling Drone Delivery จาก บริษัท ฟลิง จำกัด, ทีม ASTERON ผลงาน EXCELLENT ROUTE จาก Asteron team และ ทีม Biztalk ผลงาน Tour Dee จาก มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งทุกทีมต่างชูจุดเด่นของผลงานตนในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่ตอบสนองความต้องการใช้งานจริงของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากเหล่าคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากสาขาต่างๆ ที่แนะให้เห็นถึงช่องทางที่จะพัฒนาขีดความสามารถของแอพพลิเคชั่นให้น่าสนใจและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โดยผลปรากฎว่าทีม Fling ผลงาน Fling Drone Delivery จาก บริษัท ฟลิง จำกัด ได้รับรางวัลชนะเลิศพร้อม

“ อีกไม่นานคงได้เห็นแอพพลิเคชั่นเด็ดๆจากฝีมือน้องๆกลุ่มนี้ ถูกปล่อยออกมา ให้พวกเราได้ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างแน่นอน “นายพรเทพกล่าว