ปตท.สผ. ทุ่ม74ล้านเหรียญสหรัฐ ซื้อหุ้นอพิโกอีก 39% ลุยพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติสินภูฮ่อม

“พีทีทีอีพี เอชเค โฮลดิ้ง” บริษัทลูก ปตท.สผ. ทุ่มงบ 74 ล้านเหรียญสหรัฐ เข้าซื้อหุ้น 39% เพิ่มเติมใน “อพิโก” เดินหน้าพัฒนาโครงการสินภูฮ่อม คาดดีลนี้จบภายในไตรมาส 3/2562

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. กล่าวว่า บริษัท พีทีทีอีพี เอชเค โฮลดิ้ง จำกัด (PTTEP HK Holding Limited) บริษัทย่อยของปตท.สผ. เข้าซื้อหุ้น 39% ในบริษัท อพิโก แอลแอลซี (APICO LLC) จากบริษัทโคสท์ทอล เอ็นเนอร์จี (โคราช) จำกัด(Coastal Energy Company (Khorat) Limited) มูลค่ารวมประมาณ 74 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา ทำให้ ปตท.สผ.มีสัดส่วนการถือหุ้นในอพิโกเพิ่มขึ้นเป็น 72.8%

การเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ เป็นการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในอพิโก หลังจากที่ ปตท.สผ. ได้เข้าซื้อหุ้นในอพิโกจากกลุ่มบริษัท เทเท็ก ไทยแลนด์ (Tatex Thailand) เสร็จไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ปัจจุบัน อพิโกมีสัดส่วนการลงทุนในโครงการสินภูฮ่อม 35% ปตท.สผ. เป็นผู้ดำเนินการสัดส่วนลงทุน 55% และบริษัท เอ็กซอนโมบิล เอ็กซ์โพลเรชั่น แอนด์ โพรดักชั่น โคราช อิงค์ สัดส่วนลงทุน 10% ปตท.สผ. คาดว่าการซื้อหุ้นครั้งนี้ จะเสร็จสิ้นภายในไตรมาสที่ 3 ของปี 2562 และจะทำให้ ปตท.สผ.มีสัดส่วนการลงทุนในโครงการสินภูฮ่อมทั้งทางตรงและทางอ้อมรวมเป็น 80.48% นอกจากนี้ อพิโกยังมีสัดส่วนการลงทุน 100% ในแปลงแอล 15/43 และแปลงแอล 27/43 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยด้วย

“การเข้าซื้อหุ้นในอพิโกเพิ่มเติมครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์สร้างฐานการเติบโต ผ่านการขยายการลงทุนในประเทศไทย ซึ่งจะสามารถสร้างผลตอบแทนให้กับบริษัท และยังช่วยสนับสนุนการพัฒนาแหล่งก๊าซฯ สินภูฮ่อม เพื่อรองรับการผลิตไฟฟ้าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”

สำหรับโครงการสินภูฮ่อม ครอบคลุมแปลงอียู1 (EU1) และอี5เอ็น (E5N) ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี และขอนแก่น โดยมีปริมาณการขายก๊าซธรรมชาติในครึ่งปีแรกของปี 2562 เฉลี่ยประมาณ 88 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน (14,487 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน) และปริมาณการขายคอนเดนเสทเฉลี่ยประมาณ 289 บาร์เรลต่อวัน ก๊าซธรรมชาติที่ผลิตได้จากแหล่งดังกล่าวถูกนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงหลักสำหรับการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่ได้รับการบรรจุในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย ปี 2561 – 2580 หรือ PDP 2018 เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ทั้งนี้สัญญาสัมปทานของโครงการสินภูฮ่อมได้รับการต่อระยะเวลาผลิตปิโตรเลียมออกไปอีก 10 ปี โดยได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562