พาณิชย์หนุนร้านอาหารผ่าน Thai SELECT เพิ่ม 225 ร้าน มั่นใจสร้างรายได้พุ่ง

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า มอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ให้แก่ร้านอาหารไทยที่ผ่านการคัดเลือกปีนี้ 225 ร้าน พร้อมเดินหน้าจับมือร่วมกับภาครัฐและเอกชน เร่งประชาสัมพันธ์ร้านอาหาร Thai SELECT

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยภายหลังเป็นประธาน พิธีมอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ประจำปี 2562 ว่า ในปี 2562 มีผู้ประกอบการร้านอาหารไทยจากทั่วประเทศกว่า 800 ร้าน สมัครเข้าร่วมโครงการส่งเสริมร้านอาหารไทยให้ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ซึ่งกรมฯ ได้พิจารณาคัดเลือกร้านอาหารที่ผ่านเกณฑ์โดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ และทรงคุณวุฒิทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมั่นใจผู้ที่ได้รับจะทำให้นักท่องเที่ยวเชื่อใจและสร้างรายได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากได้รับการรับรองคุณภาพให้เป็นที่รู้จัก

สำหรับร้านอาหารไทยที่จะได้รับตราสัญลักษณ์ฯ จะต้องเป็นร้านอาหารไทยต้นตำรับมีรายการอาหารไทยในร้านไม่น้อยกว่า 80% มีกรรมวิธีการปรุงตามมาตรฐานของไทย ใช้วัตถุดิบและเครื่องปรุงของไทย มีรสชาติและคุณภาพอาหารยอดเยี่ยม ตกแต่งร้านสวยงาม และบริการเป็นเลิศ โดยจะแบ่งตราสัญลักษณ์ออกเป็น 3 ประเภท ทั้งนี้ในส่วนผลการคัดเลือกในปีนี้ มีร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จำนวน 225 ร้าน แบ่งเป็นThai SELECT PREMIUM ที่จะต้องได้รับ 90 คะแนนขึ้นไปจำนวน 3 ร้าน/Thai SELECT ที่ได้รับคะแนนระหว่าง 75-89 คะแนนจำนวน 201 ร้าน และ Thai SELECT UNIQUE ที่จะได้รับคะแนนระหว่าง 75-89 คะแนน จำนวน 21 ร้าน

ในปี 2561 มูลค่าธุรกิจร้านอาหารไทยอยู่ที่ 420,000 ล้านบาท จากจำนวนร้านอาหารในประเทศไทย 231,916 ร้าน และมีแนวโน้มเติบโตไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5 ดังนั้นกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้ดำเนินการส่งเสริมพัฒนาและยกระดับธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทย และนับตั้งแต่ปี 2561 -ปัจจุบัน มีร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT แล้วจำนวนทั้งสิ้น 798 ร้าน ทั้งนี้เชื่อว่าการผลักดันในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารรวมถึงจะช่วยสร้างการรับรู้และจดจำแบรนด์ Thai SELECT ให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ