“สุริยะ” เตรียมตั้ง สนง.ที่ปรึกษาประเทศจีน ดึง 300 นักลงทุนตะลุย EEC

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมตั้ง สำนักงานที่ปรึกษาด้านอุตสาหกรรมในต่างประเทศ ณ ประเทศจีน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเลือกพื้นที่เหมาะสมระหว่างกรุงปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้ ซึ่งจะมีหน้าที่ในการทำข้อตกลง ความร่วมกันกับหน่วยงานในพื้นที่เพื่อประสานงานร่วมมือกันด้านอุตสาหกรรมโดยตรง

“สำนักงานนี้จะไม่ซ้ำซ้อนกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในต่างประเทศที่เดิมมีอยู่แล้วในแต่ละประเทศ เพราะบีโอไอเขาจะทำหน้าที่ชักจูงนักลงทุน คุยเรื่องสิทธิประโยชน์ ส่วนเราจะเป็นการดีลกับหน่วยงานในพื้นที่ว่าจะมีความร่วมมืออะไรกันบ้าง ซึ่งเดิมเรามีสำนักงานฯนี้ที่ประเทศออสเตรียอยู่แล้ว และที่กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น เมื่อมันเป็นโอกาสที่ไทยได้รับอานิสงส์จากสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ เราก็ควรมีสำนักงานฯนี้ขึ้นมา”

และขณะนี้อยู่ระหว่างการทำเรื่องเสนอต่อกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขออนุมัติการจัดตั้งสำนักงานว่าจะเป็นในรูปแบบใด เช่น กงสุล ผู้แทน เป็นต้น จากนั้นจึงจะเสนอของบประมาณจากภาครัฐต่อไป


นอกจากนี้ภายในเดือน ก.ย.2562 เตรียมเชิญนักลงทุนจีนกว่า 300 ราย เข้ามารับทราบถึงนโยบายของรัฐบาลใหม่ในการสนับสนุนมาตรการการลงทุนต่างๆ รวมถึงพาเยี่ยมชมพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อให้เห็นสถานที่จริง จะเป็นการทำงานเชิงรุกเพื่อกระตุ้นการลงทุนในช่วงครึ่งปีหลัง