พิษแล้งแห่เคลมประกันภัยนาปีทะลุ100%

ภัยแล้งพ่นพิษฉุดโครงการประกันภัยข้าวนาปีเคลมอ่วมทะลุ 100% สมาคมประกันวินาศภัยไทยชี้ข้อมูลรับประกันทั้งหมด 31.7 ล้านไร่ (ไม่รวมภาคใต้) คิดเป็นเบี้ยประกันรวม 2,406 ล้านบาทหวั่นพื้นที่นอกเขตชลประทานหนักสุด

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ปีนี้คาดว่าโครงการประกันภัยข้าวนาปีน่าจะมีอัตราความเสียหาย (ลอสเรโช) เกิน 100% แน่นอน เนื่องจากผลกระทบภัยแล้งหนักกว่าปีก่อน โดยเบื้องต้นพบว่าฝนทิ้งช่วง 2 เดือน ระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ค. หากทิ้งช่วงนาน3 เดือนจะยิ่งลำบาก โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทานจะมีปัญหามาก หลายพื้นที่เริ่มแห้งตาย เว้นแต่ฝนจะมาเร็ว

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดจะสรุปและประกาศพื้นที่ภัยพิบัติโดยปกติประมาณเดือน ส.ค.นี้ โดยขณะนี้การรับประกันโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2562 ยังเหลือเพียงพื้นที่ภาคใต้ที่จะปิดรับประกันภัยในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ จากการประเมินพบว่า คนทำประกันมากกว่าปีก่อน โดยเฉพาะในส่วนon-top เนื่องจากชาวนาส่วนใหญ่คาดว่าปีนี้จะแล้ง จึงซื้อประกันป้องกันความเสี่ยงไว้ก่อน โดยเฉพาะพื้นที่มีความเสี่ยงแล้งซ้ำซาก คาดว่าจะทะลุ 2 ล้านไร่ จากเดิมคาดไว้แค่ 1 ล้านไร่

“อยากจะให้ความรู้ชาวนาเรื่องออนท็อปโดยรัฐบาลคิดว่าชาวนาควรจะเรียนรู้เรื่องการบริหารความเสี่ยงด้วยตัวเอง โดยการซื้อประกันภัยในพื้นที่ที่เกินกว่าที่ทำประกันใน tier 1 (พื้นที่รับประกันภัยพื้นฐาน) เพราะรัฐบาลสนับสนุนเบี้ยประกันภัยทุกไร่อยู่แล้ว แต่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะสนับสนุนเบี้ยประกันเฉพาะลูกค้าที่ขอสินเชื่อธนาคาร ถ้าไม่ใช่ลูกค้าสินเชื่อเกษตรกรต้องจ่ายเบี้ยประกันเอง” นายอานนท์กล่าว

สำหรับโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2561 ข้อมูล ณ วันที่ 15 พ.ค. 2562 มีการจ่ายค่าสินไหมทดแทนรวม 1,740 ล้านบาทเศษ โดยมีพื้นที่จ่ายค่าสินไหมทดแทนทั้งสิ้น 1,381,097 ไร่ จากพื้นที่รับประกันภัยทั้งหมดกว่า 27 ล้านไร่ ซึ่งเบี้ยประกันภัยรับสุทธิกว่า 2,177 ล้านบาท ทั้งนี้ อัตราส่วนการจ่ายค่าสินไหมทดแทนอยู่ที่ 79.93%

นายกี่เดช อนันต์ศิริประภา ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า หากรวมพื้นที่รับประกันภัยทั้งโครงการประกันภัยข้าวนาปี และโครงการประกันภัยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มี 31,731,015.75 ไร่ เบี้ยประกันภัยรับรวมทั้งสิ้น 2,485,418.75 บาท (กราฟิก) ซึ่งหลังปิดโครงการในเดือนมิถุนายนจะรวบรวมให้เสร็จภายในเดือนกรกฎาคม โดยจะมียอดรับประกันพื้นที่ภาคใต้เพิ่มเข้ามาอีกประมาณ 2-3 แสนไร่

ส่วนผลกระทบภัยแล้งสำหรับโครงการประกันภัยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์นั้น ขณะนี้อาจจะยังพูดยากว่าลอสเรโชจะสูงแค่ไหน เพราะข้าวโพดทนแล้งไม่เหมือนข้าว แต่ถ้ามองสถานการณ์ประกันภัยข้าวนาปีกับประกันภัยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังจากนี้ ถ้าภายใน 1-2 อาทิตย์ข้างหน้าเกิดฝนตกก็มีโอกาสฟื้นได้

ปัจจุบันมีผลผลิตข้าวประมาณ23 ล้านตัน บริโภคภายในประเทศ 10 ล้านตันอีก 10 กว่าล้านตันส่งออก ต้องแข่งขันกับเวียดนาม อินเดีย ส่วนพื้นที่ปลูกข้าวระบบชลประทานส่วนใหญ่อยู่ภาคกลาง แต่แปลงใหญ่ ๆ จะอยู่ที่ภาคอีสาน ฉะนั้น ต้องแก้ปัญหาระบบชลประทานให้ได้