“มนัญญา” มอบนโยบายกรมส่งเสริมสหกรณ์เร่งสร้างอาชีพ-แปรรูปเพิ่มมูลค่า

“มนัญญา” มอบนโยบายให้กรมส่งเสริมสหกรณ์เร่งสร้างอาชีพให้สมาชิกสหกรณ์ แปรรูปเพิ่มมูลค่าแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า วันนี้ (9 ส.ค.2562) น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เดินทางมาประชุมเพื่อมอบนโยบายการพัฒนาระบบสหกรณ์และการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาลให้กับกรมส่งเสริมสหกรณ์ที่ดูแลสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร 12,858 แห่ง สมาชิกทั่วประเทศกว่า 12.12 ล้านครอบครัว และแต่ละปีสหกรณ์มีการดำเนินธุรกิจรวบรวมสินค้าเกษตรที่สำคัญ อาทิ ข้าว ข้าวโพด ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ผลไม้ไม่น้อยกว่า 5.53 ล้านตัน/ปี และสหกรณ์อีกจำนวน 718 แห่ง ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการพืชผลการเกษตรและการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิต ปริมาณไม่น้อยกว่า 1.1 ล้านตัน/ปี

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรฯกล่าวภายหลังการประชุมมอบนโยบายให้กับผู้บริหารกรมส่งเสริมสหกรณ์ ว่าได้เร่งนโยบายในการหารายได้สร้างอาชีพให้กับสหกรณ์ และสมาชิกสหกรณ์ทั่วประเทศ เพราะมีสินค้าที่ดีมีคุณภาพ ได้รับการรับรองมาตรฐาน แต่ขายไม่เป็น จากนี้ตนจะเป็นแม่ค้าขายของให้กับสหกรณ์ เช่น พรมปูละมาด ซึ่งเป็นสินค้าที่คนมุสลิมใช้กันทั่วโลก แม้กระทั่งตนเองยังต้องไปซื้อจากตะวันออกกลางมาใช้ เพราะคนส่วนใหญ่ไม่รู้ ในประเทศไทยมีสหกรณ์ที่ผลิตพรมสำหรับทำละมาด ที่สวยงามมากและเมดอินไทยแลนด์ ซึ่งจะหาได้ยากที่ติดป้ายไทยแลนด์

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องเร่งด่วนคือ การหามาตรการต่างๆ มาแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ เร็วๆ นี้จะลงพื้นที่ จ.สงขลา เร่งรัดสหกรณ์การเกษตร รัตภูมิจำกัด สหกรณ์การเกษตรจะนะ จ.สงขลา ดำเนินการก่อสร้างโรงงานแปรรูปยาง ให้แล้วเสร็จสามารถเดินเครื่องผลิตได้เร็วที่สุด ก่อนกำหนดเดิมจะเสร็จเดือน ม.ค. 2563 เพื่อให้เข้ามาช่วยดูดซับน้ำยางดิบจากเกษตรกรในพื้นที่ให้มากขึ้น ซึ่งจะสามารถผลักดันราคาน้ำยางให้ขึ้นมาได้ ตามนโยบายรัฐบาลที่ประกันรายได้เกษตรกรสวนยางไว้ที่ 65 บาทต่อกิโลกรัม

“จะเพิ่มบทบาทสหกรณ์เข้ามาแปรรูปเพิ่มมูลค่าให้กับยางพารา นำไปผลิตแบริเออร์ กรวยยาง อปุกรณ์ความปลอดภัยทางถนน ตามที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ จะลงนามกับกระทรวงคมนาคม รับซื้อผลิตภัณฑ์ยาง ตั้งเป้าดึงน้ำยางจากระบบ 1 ล้านตัน รวมถึงเพิ่มการแปรรูป พื้นปูสนามฟุตซอล รองเท้าบูต โดยให้อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เตรียมเม็ดเงินไว้ปล่อยกู้ให้กับสหกรณ์ที่มีศักยภาพนำไปซื้อเครื่องจักร เครื่องมือ ในการแปรรูปยาง ซึ่งนโยบายของพรรคภูมิใจไทย เน้นเรื่องกำไรคือ การแบ่งปัน ในทุกชุมชน”

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ในปีงบประมาณ 2563 กรมส่งเสริมสหกรณ์มุ่งเน้นการพัฒนาสหกรณ์ให้เป็นองค์กรหลักระดับอำเภอ โดยส่งเสริมให้สหกรณ์การเกษตรมีบทบาทในการสร้างระบบเศรษฐกิจและสังคมของชุมชนในแต่ละพื้นที่ เนื่องจากในแต่ละอำเภอจะมีประชากรที่เป็นสมาชิกสหกรณ์การเกษตรไม่น้อยกว่า 40-50%

ดังนั้น สหกรณ์จะต้องปรับบทบาทในการดำเนินงาน มุ่งเน้นการส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้ให้กับสมาชิกเพิ่มมากขึ้น เบื้องต้น จะมีการพัฒนาการผลิตพืชผลการเกษตรให้ได้มาตรฐาน GAP พร้อมทั้งส่งเสริมให้มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยมาใช้ในการพัฒนาการแปรรูปผลผลิตเพื่อยกระดับและเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร 10 ชนิด จำนวนไม่น้อยกว่า 30 ผลิตภัณฑ์ เพื่อให้สินค้าสหกรณ์เป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภคและสอดคล้องกับความต้องการของตลาด เป็นต้น