พาณิชย์ใช้โอกาสวันมหามงคล “วันแม่” จัดกิจกรรมจำหน่ายผลไม้ สร้างรายได้ให้เกษตรกร

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติในเดือนมหามงคล กรมการค้าภายใน ได้จัด “กิจกรรมการรณรงค์บริโภคและส่งเสริมการจำหน่ายผลไม้เพื่อเทิดพระเกียรติในช่วงเดือนแห่งมหามงคลวันแม่แห่งชาติ” ตลอดเดือนสิงหาคม 2562 นี้ จำนวน 64 แห่ง ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เป็นตลาดกลาง 8 แห่ง ตลาดสด 6 แห่ง และตลาดประชารัฐต้องชม 50 แห่ง

สำหรับในเขตกรุงเทพมหานคร ได้จัดกิจกรรมในช่วงวันแม่แห่งชาติ จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ ตลาดคลองลัดมะยม ระหว่างวันที่ 10-11 สิงหาคม 2562 ตลาดน้ำสองคลองวัดตลิ่งชัน ระหว่างวันที่ 10-11 สิงหาคม 2562 ตลาดกลางดอกไม้และไม้ดอกไม้ประดับ ระหว่างวันที่ 10-12 สิงหาคม 2562 ตลาดบางขุนศรี วันที่ 10-12 สิงหาคม 2562 โดยภายในงานจะมีกิจกรรมเชิญชวนนักท่องเที่ยวชม ชิมสินค้าผลไม้ จัดจำหน่ายผลไม้คุณภาพดีส่งตรงจากเกษตรกรสู่ผู้บริโภค และการกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้าในตลาดและซื้อผลไม้

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการแจกคูปองส่วนลด ให้กับผู้เข้าร่วมงานได้รับสินค้าดีราคาถูกกลับไปอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมการบริโภคและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลไม้ กรมฯ ได้จัดกิจกรรมตลาดเฉพาะสินค้า (Magnet Market) ขึ้นโดยจัดมาแล้ว 3 ครั้ง และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 นี้โดยได้จัดขึ้นภายใต้ชื่องาน “Thailand’s Amazing Durian and Fruit Fest 2019” ณ ตลาดน้ำคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 9 – 12 สิงหาคม 2562 นี้

อย่างไรก็ดี กิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นเป้าหมายเพื่อต้องการเพิ่มช่องทางและขยายตลาดผลไม้ให้กับเกษตรกรในการสร้างรายได้จากการจำหน่ายผลไม้ที่กำลังออกสู่ตลาดในขณะนี้ และการจัดกิจกรรมรณรงค์การบริโภคและส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าผลไม้ให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว เป็นหนึ่งนโยบายที่กรมฯออกมาตรการมาเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งถือว่าเป็นกลไกที่สำคัญในการช่วยรองรับผลผลิตผลไม้ที่ออกสู่ตลาดปริมาณมากในขณะนี้ โดยเฉพาะผลไม้มังคุด ซึ่งการจัดกิจกรรมพร้อมๆ กันทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายว่าจะสามารถดูดซับผลผลิตมังคุดในภาคใต้ได้มากกว่า 500 ตัน สามารถช่วยรักษาเสถียรภาพราคามังคุดได้เป็นอย่างดี