ลุ้น ก.ย. 62 นี้ ไทยมีสินค้าจีไอเพิ่มอีก 5 สินค้าใน 75 จ.ลั่นปี63 มีครบทุกจ. แน่

นางสาววันเพ็ญ นิโครวนจำรัส รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ จะทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อขอความร่วมมือในการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัดเพื่อร่วมกันค้นหาสินค้ารายการใหม่ๆ ที่จะสนับสนุนให้เป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ตามนโยบายที่ได้รับจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้เพิ่มจำนวนสินค้า GI ให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามนโยบายของรัฐบาล
 
“ ถ้าเพิ่มอีกแค่จังหวัดละ 1 รายการ ก็จะมีสินค้า GI เพิ่มขึ้นอีก 77 รายการ แต่กรมฯ คิดว่า น่าจะเพิ่มถึง 100 รายการได้”
 
สำหรับความคืบหน้าการขึ้นทะเบียนสินค้า GI ล่าสุดได้มีการขึ้นทะเบียน GI แล้ว 111 รายการ จาก 71 จังหวัด ยังเหลืออีกแค่ 6 จังหวัด ก็จะมีสินค้า GI ครบทุกจังหวัด โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการประกาศโฆษณา 6 สินค้า เป็นของไทย 5 สินค้า คือ มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบางคล้า ฉะเชิงเทรา ผ้าไหมเก็บบ้านเมืองหลวง ศรีสะเกษ ปลาช่อนแม่ลา สิงห์บุรี ทุเรียนในวงระนอง แปจ่อเขียวแม่สอด ซึ่งในจำนวนนี้ เป็นสินค้า GI ในจังหวัดที่ไม่เคยมี GI เลย 4 จังหวัด และเป็นของต่างประเทศ 1 สินค้า คือ กรานา พาดาโน อิตาลี ซึ่งหากไม่มีใครคัดค้าน น่าจะขึ้นทะเบียนได้ภายในเดือนก.ย.2562 นี้
 
ทั้งนี้ หากขึ้นทะเบียนเพิ่มอีก 5 สินค้า จะทำให้มีสินค้า GI เพิ่มเป็น 116 รายการ ใน 75 จังหวัด ทำให้เหลือเพียงแค่ 2 จังหวัด ที่ยังไม่มีสินค้า GI คือปทุมธานี ที่กำลังยื่นจดกล้วยหอมทองปทุม กับอ่างทอง ที่ยื่นจดกลองเอกราช โดยไม่น่าจะขึ้นทะเบียนทันในปีนี้ คาดว่าน่าจะขึ้นทะเบียนได้ในช่วงต้นปี 2563 เลยเป้าหมายการผลักดันโครงการ 1 จังหวัด 1 สินค้า GI ไปนิดเดียว
 
กรมฯ ยังได้เดินหน้าขึ้นทะเบียน GI ในตลาดต่างประเทศ โดยได้เน้นในตลาดเป้าหมายที่นิยมสินค้า GI ของไทย โดยล่าสุดได้ยื่นจดทะเบียนในจีนเพิ่มอีก 2 สินค้า คือ มะพร้าวน้ำหอมราชบุรี และทุเรียนปราจีนบุรี และในมาเลเซีย 3 สินค้า คือ ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง และข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ เพื่อให้ความคุ้มครองสินค้าของไทย เพราะเป็นสินค้าที่ชาวจีนและชาวมาเลเซียนิยม
 
ปัจจุบันสินค้า GI ไทยที่ได้ขึ้นทะเบียนในต่างประเทศแล้ว มี 6 รายการ คือ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ กาแฟดอยช้าง กาแฟดอยตุง และข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ในสหภาพยุโรป เส้นไหมไทยพื้นบ้านอีสาน ในเวียดนาม และผ้าไหมยกดอกลำพูน ในอินโดนีเซียและอินเดีย และกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาคำขอในต่างประเทศ 8 รายการ ได้แก่ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง มะขามหวานเพชรบูรณ์ ในจีน กาแฟดอยตุง ในกัมพูชาและญี่ปุ่น มะขามหวานเพชรบูรณ์ ลำไยอบแห้งเนื้อสีทองลำพูน ในเวียดนาม กาแฟดอยช้าง สับปะรดห้วยมุ่น ในญี่ปุ่น