‘สุริยะ’ จี้ทุกกรมเคลียร์งานค้างเตรียมส่งการบ้าน รองสมคิดฯ พรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวว่าพรุ่งนี้ (วันที่ 14 ส.ค. 62) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เตรียมเดินทางมาตรวจเยี่ยมกระทรวงฯ เพื่อติดตามงานและมอบนโยบาย ภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลชุดใหม่ และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จะมีการรายงานความคืบหน้าแผนงาน ทั้งที่เคยสั่งการไว้และแผนงานใหม่ด้วยเช่นกัน

และนับตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2562 อย่างเป็นทางการของ “นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งได้มอบนโยบายให้กับการทำงานของข้าราชการในกระทรวงฯ ไปแล้ว โดยภาระกิจสำคัญ คือการผลักดันมาตรการ สิทธิประโยชน์การลงทุน ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมในประเทศของไทยไปสู่ 4.0

ซึ่งนายสุริยะ ยังสั่งการให้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ที่เป็นหน่วยงานสำคัญที่สุด ทำหน้าที่ในการส่งเสริม พัฒนา และช่วยเหลือ SMEs และเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขออนุมัติเงิน กองทุนช่วยเหลือคนตัวเล็ก (Micro SMEs) วงเงิน 2,500-3,000 ล้านบาท และจะทบทวนเพื่อปรับหลักเกณฑ์ให้รายเล็กได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนให้มากที่สุด ซึ่งปัจจุบัน กองทุนช่วยเหลือคนตัวเล็ก (Micro SMEs) มีวงเงินอยู่ 8,000 ล้านบาท ปล่อยกู้หมดแล้ว

นอกจากนี้ มีกำหนดการตรวจเยี่ยมหน่วยงานในกระทรวงฯ เพื่อกำหนดภาระกิจงานสำคัญ โดยวันที่ 15 ส.ค. 62 จะเริ่มที่ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ซึ่งจะมีการมอบนโยบายการควบคุมดูแลกิจการเหมืองแร่ ประเด็นการอนุมัติอนุญาต และแน่นอนว่าจะมีการพูดคุยเรื่องของนโยบายทองคำ และกรณีเหมืองทองคำอัครา

ตามมาด้วย สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ที่จะมุ่งไปเรื่องของการทำมาตรฐานสินค้าที่ยังไม่เคยมีมาก่อน ให้สอดรับกับนโยบาย Local Content ที่ต้องการให้โครงการรัฐใช้สินค้าที่ผลิตจากคนไทยในประเทศ 90% รวมถึงมาตรการตรวจจับสินค้า โดยเฉพาะเหล็กเบา และของที่ไม่มี มอก. ในร้าน 20 บาททั่วประเทศ

วันที่ 16 ส.ค. 2562 จะเริ่มตรวจเยี่ยม สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ประเด็นสำคัญคือการหารือแนวทางช่วยเหลือชาวไร่อ้อย สำหรับต้นทุนการผลิต พยุงในช่วงราคาน้ำตาลโลกตก ปริมาณอ้อยน้อย และการควบคุมกิจการโรงงานน้ำตาล การต่อยอดพืชอ้อยไปสู่เศรษฐกิจชีวภาพ (Bio Economy)

จากนั้นช่วงบ่าย นายสุริยะ จะดินทางไปมอบนโยบายกกับ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ที่จะมุ่งไปเรื่องของการดูแลควบคุมโรงงานอุตสาหกรรม นิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศ การพัฒนาพื้นที่รองรับนักลงทุน โดยเฉพาะใน EEC ความคืบหน้าท่าเรือมาบตาพุด เฟส3

วันที่ 19 ส.ค. เดินทางไปตรวจเยี่ยม ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME Bank เพื่อหารือแนวทางช่วยเหลือ SMEs ทุกระดับให้ครบ การกำหนดหลักเกณฑ์เงินกองทุนใหม่

และใน วันที่ 21 ส.ค. เป็นคิวของ กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ที่จะกำชับและเข้มงวดในการบริหารจัดการเรื่องกากอุตสาหกรรม การนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ ความโปร่งใสเรื่องการอนุมัติอนุญาติใบประกอบกิจการโรงงาน (รง.4) การควบคุมมลพิษจากโรงงาน