จีไอทีแนะจับตา “เพชรสังเคราะห์” เข้าตลาดเครื่องประดับ เตือนผู้ซื้อดูให้ดีก่อนตัดสินใจ

นายทนง ลีลาวัฒนสุข รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีความขัดแย้งในอุตสาหกรรมเพชรโลก ซึ่งได้เกิดขึ้นมาต่อเนื่องหลายปี และยังไม่มีทางออกที่ชัดเจน หลังจากการเข้ามาของเพชรสังเคราะห์ หรือที่ในปัจจุบันรู้จักกันในนาม Laboratory Grown Diamond (LGD) ซึ่งอุตสาหกรรมการผลิตเพชร LGD ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เติบโตขึ้นอย่างมาก โดยจีนเป็นประเทศผู้ผลิตมากที่สุด ปีละหลายล้านกะรัต และเพชร LGD ดังกล่าวยังถูกนำไปผ่านช่องทางจำหน่ายในอินเดีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตเพชรเจียระไนรายใหญ่ที่สุดของโลก

ทั้งนี้ การเติบโตของอุตสาหกรรมเพชร LGD ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการค้าเพชรธรรมชาติ เนื่องจากการทำตลาดของเพชร LGD มุ่งเน้นสร้างคุณค่าผ่านในการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และไม่ใช่เพชรแห่งความขัดแย้ง หรือ Conflict Diamond ซึ่งตรงตามความนิยมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ทำให้เพชร LGD ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก จนปัจจุบันเริ่มมีผู้ผลิตเครื่องประดับนำเพชร LGD มาใช้ในการผลิตในเครื่องประดับแท้ รวมไปถึงเครื่องประดับที่ใช้ในงานแต่งงานมากขึ้นทั้งในอเมริกา และยุโรป โดยแนวโน้มดังกล่าวได้สร้างแรงกดดันต่ออุตสาหกรรมเพชรธรรมชาติเป็นอย่างมากที่มีความเสี่ยงจะสูญเสียฐานผู้บริโภคสำคัญกลุ่มนี้ที่เปลี่ยนไปใช้เครื่องประดับเพชร LGD แทน

นอกจากนี้ ยังพบว่า กำลังจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมเพชรครั้งใหญ่ คือ กลุ่มผู้ผลิตและจำหน่ายเพชร LGD จะมีการรวมตัวกันจัดงานแสดงสินค้า LGJS (Lab Grown Diamond Jewelry Show) เป็นครั้งแรกของโลก โดยจัดงานคู่ขนานไปกับงาน International Jewellery Show (IIJS)

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ผลิตเพชรแท้ ได้พยายามสื่อสารผู้บริโภคในแง่มุมด้านคุณค่าของความหายากของเพชรธรรมชาติและมูลค่าที่ไม่ลดลงในอนาคต ต่างจากเพชร LGD ซึ่งมูลค่าจะลดลงอย่างมากในอนาคต เพราะเป็นสิ่งที่มนุษย์ผลิตและสามารถสร้างขึ้นได้ และยังให้เห็นเน้นภาพลักษณ์ว่ากระบวนการทำเหมืองเพชรในปัจจุบันที่มีธรรมาภิบาลและความโปร่งใส ตรวจสอบที่มาได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ส่วนจีไอทีได้มีการจับตาแนวโน้มดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นความกังวลของอุตสาหกรรมเครื่องประดับเพชร คือ การปลอมปนเพชรสังเคราะห์กับเพชรธรรมชาติ และในตัวเรือนเครื่องประดับ จึงขอเตือนให้ผู้บริโภคที่ต้องการซื้อเพชร ขอให้ถามหาใบรับรองเพชรจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ หรือทำการตรวจสอบเพชรจากห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐานอย่างจีไอที รวมทั้งหากต้องการซื้อเพชร ควรซื้อจากร้านค้าที่ได้รับตรารับรอง BWC ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่จีไอทีมอบให้กับร้านค้าที่มีคุณภาพมาตรฐาน