“ชาญศิลป์”ถก”สนธิรัตน์”เร่งดันPTTORเข้าตลาด เผยศก.โลกผันผวนฉุดกำไรครึ่งปีแรกหด21% เหลือ14,567ล้าน

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวว่า วันนี้จะมีการหารือกับนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อเตรียมนำรายละเอียดการนำบริษัท ปตท.น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือพีทีทีโออาร์เข้าเปิดดำเนินการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตามกำหนดเดิมที่วางไว้

“มั่นใจว่าจะสามารถนำแผนที่จะนำ PTTOR เข้าตลาดได้อย่างแน่นอน แต่จะใช้รูปแบบใดต้องพิจารณา ซึ่งในฐานะผู้ถือหุ้นของ PTTOR  ปตท.ขอยืนยันว่าการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว จะได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ และจะมีการพิจารณารายละเอียด รวมทั้งสถานการณ์และช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อไป หากมีความคืบหน้าที่สำคัญ ปตท.สามารถแจ้งได้ตามกฎหมาย ปตท.จะแจ้งให้ทราบต่อไป” นายชาญศิลป์กล่าว

นายชาญศิลป์เปิดเผยว่า รายได้รวมครึ่งปีแรก 2562 อยู่ที่ 1,121,196 เพิ่มขึ้น 9,437 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% จากช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา จากกลุ่มก๊าซเป็นหลัก รวมถึงธุรกิจที่บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (GPSC) เข้าซื้อโกลว์ (GLOW) และ ปตท.สผ.ทำรายได้ดีที่สุดของกลุ่ม อย่างไรก็ตาม ปตท.มีกำไร 55,250 ล้านบาท ลดลง 14,567 ล้านบาท หรือ 21% จากปัจจัยราคาน้ำมันปรับตัวสูงแต่ราคาเฉลี่ยต่ำกว่าปีที่แล้ว และค่าการกลั่นลดลงถึง 50%

“กำไรที่ลดลง 21% ผลการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่นปรับลดลง เนื่องจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์กับวัตถุดิบของผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและปิโตรเคมีเกือบทุกประเภทลดต่ำลง กำไรสต๊อกน้ำมันที่ลดลงตามราคาน้ำมันดิบ รวมถึงกลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติมีผลการดำเนินงานลดลงเช่นกันจากหลักการของธุรกิจโรงแยกก๊าซธรรมชาติที่ราคาขายอ้างอิงราคาปิโตรเคมีปรับลดลง แต่ต้นทุนก๊าซฯ ปรับสูงขึ้น”

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกำไรภายหลังการจ่ายเงินปันผลให้แก่รัฐและผู้ถือหุ้น

รวมทั้งภายหลังการจ่ายคืนเงินกู้ ปตท.อยู่ระหว่างรวบรวมเพื่อนำไปลงทุนในโครงการต่างๆ ที่สำคัญ เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานและเดินหน้าสนับสนุนการดำเนินงานด้านกิจการเพื่อสังคม ตามกรอบการบริหารธุรกิจอย่างยั่งยืน และสร้างสมดุลใน 3 มิติ (People Planet Prosperity : 3P) โดยเน้นการพัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรจากทุกภาคส่วนอย่างบูรณาการเพื่อพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นเมืองนวัตกรรมที่ใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ไทยแลนด์ 4.0 ผ่านโครงการและกิจกรรมต่างๆ อาทิ การก่อสร้างอาคาร Intelligent Operation Center ศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคของโครงการพัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ เพื่อเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) ในการเป็นศูนย์ควบคุมระบบสาธารณูปโภคที่ทันสมัย รวมถึงการสนับสนุนการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีผ่าน “โรงเรียนกำเนิดวิทย์” ที่นักเรียนรุ่นที่ 2 ได้สำเร็จการศึกษาจำนวน 70 คน โดยในจำนวนนี้ได้ทุนศึกษาต่อต่างประเทศในสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีถึง 41 คน และอาจารย์จากสถาบันวิทยสิริเมธี ยังได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นประจำปี 2562 อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินโครงการพัฒนาพลังงานชุมชนด้วยระบบผลิตและส่งจ่ายก๊าซชีวภาพ จากความร่วมมือระหว่าง ปตท. องค์การบริหารส่วนตำบลป่ายุบใน สถาบันวิทยสิริเมธี และบริษัท เอเลแก้นท์ฟาร์ม จำกัด เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบผลิตและส่งจ่ายก๊าซชีวภาพจากฟาร์มสุกรให้ชุมชนตำบลป่ายุบในใช้เป็นพลังงานสะอาด ตลอดจนพัฒนาระบบการบริหารจัดการพลังงานชุมชนอย่างยั่งยืน