“สุริยะ” จ่อถกกรมธนารักษ์ ขอลดค่าเช่านิคมฯ เพื่อให้ SMEs เช่าราคาถูก

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ตามที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ มอบหมายให้ กนอ.จัดหาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมรองรับการลงทุนให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และผู้ประกอบการใหม่ (Startup) โดยเฉพาะ SMEs ในกลุ่มอุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตร ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

ซึ่งขณะนี้พื้นที่พร้อมแบ่งให้สำหรับ SMEs คือ นิคมอุตสาหกรรมสมาร์ทพาร์ค (Smart Park) เนื่องจากนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง พื้นที่เต็มทั้งหมด

ทางด้าน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs และ Startup มีที่ดินในทำเลที่เหมาะสม และราคาค่าเช่าไม่แพง จึงเตรียมหารือกับกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง เพื่อลดราคาพื้นที่เช่านิคมอุตสาหกรรม ในส่วนที่ กนอ.เช่ากับกรมธนารักษ์อยู่ เพื่อจะนำไปสู่การลดค่าเช่าสำหรับ SMEs

“เราจะทำอย่างไรให้ผู้ประกอบการ SMEs และมีที่ดินในทำเลที่เหมาะสม และราคาค่าเช่าไม่แพงหรือต้องต่ำกว่าราคากลาง เพื่อให้ธุรกิจของ SMEs อยู่ได้ โดยส่วนตัวเห็นว่าผลการดำเนินงานของ กนอ.ก็พอมีกำไร สามารถนำงบส่วนนั้นจัดสรรหาพื้นที่ได้ และหากไม่พอรัฐก็จะเข้าไปช่วยส่วนที่เหลือได้ ขอให้เสนอมา”