อธิบดีกรมควบคุมมลพิษนำทัพประชุมไทย-ลาว ผนึกกำลังแก้ไขปัญหามลพิษ เร่งเดินหน้า Action Plan

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า ในโอกาสการร่วมประชุมหารือทวิภาคีระหว่างกรมควบคุมมลพิษแห่งราชอาณาจักรไทย และกรมควบคุมมลพิษแห่ง สปป.ลาวระหว่างวันที่ 19-22 สิงหาคม 2562 ณ วังเวียง และนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว โดยตนได้นำคณะผู้บริหารกรมควบคุมมลพิษ เข้าพบ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สปป.ลาว และคณะผู้บริหารจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สปป. ลาว

“ในการประชุมครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันติดตามการดำเนินงานและทบทวน ปรับปรุงแผนการดำเนินงานภายใต้ Plan of Action ด้านการจัดการมลพิษและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดการปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพและนำไปสู่ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมร่วมกัน”

นายประลอง กล่าวว่า ไทย – ลาว ได้มีความร่วมมือและกิจกรรมร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการที่ ทส.ไทย ได้จัดฝึกอบรมเสริมสร้างขีดความสามารถด้านการจัดการมลพิษและสิ่งแวดล้อมให้กับเจ้าหน้าที่ สปป.ลาว รวมทั้งการแลกเปลี่ยนทางวิชาการและประสบการณ์การจัดการมลพิษระหว่างกัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะในประเด็นที่ ประสบปัญหาร่วมกัน ได้แก่ การป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนและปัญหาคุณภาพอากาศจาก PM2.5 , การจัดการน้ำเสียบริเวณแม่น้ำโขง รวมถึงการจัดการขยะมูลฝอย การตรวจและบังคับการในพื้นที่ที่ประสบปัญหาจากการท่องเที่ยวและการเติบโตของเมือง เป็นต้น

ก่อนหน้านี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไทย – สปป.ลาว ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2560 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ และกรมควบคุมมลพิษ ไทย ( โดย นายจตุพร บุรุษพัตร์ อคพ. ณ.ขณะนั้น) – สปป.ลาว ได้ลงนามใน Plan of Action ด้านการจัดการมลพิษและสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2560 ณ กรุงเทพมหานคร รวมถึงได้จัดทำแผนปฏิบัติการที่จะดำเนินการร่วมกัน ระยะเวลา 5 ปี (พ.ศ. 2561-2565) ในสาขาการควบคุมมลพิษทางอากาศ มลพิษทางน้ำ กากของเสีย ของเสียอันตราย สารเคมี และสารพิษ กฎหมายสิ่งแวดล้อม และการบังคับใช้กฎหมาย

พร้อมกันนี้ ฝ่าย สปป.ลาว โดยท่าน รมช.ทส. สปป.ลาว ขอบคุณฝ่ายไทย ที่ได้สนับสนุนและช่วยเหลืองานด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมแก่สปป.ลาว มาโดยตลอด และแสดงความยินดีมายังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมคนใหม่ (นายวราวุธ ศิลปอาชา) ในโอกาสที่ได้รับตำแหน่ง ซึ่งทางสปป.ลาวจะหาโอกาสมาพบท่านรัฐมนตรีในโอกาสต่อไป