จีไอที เคาะ 8 ผลงานชนะประกวดออกแบบเครื่องประดับ หวังเปิดตลาดขายจริง

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่าสถาบันอัญมณีฯเตรียมประกาศการตัดสินรอบคัดเลือกแบบวาดเครื่องประดับในโครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับครั้งที่ 13 (GIT’s World Jewelry Design Awards 2019) ภายใต้หัวข้อ “Blue by Day, Green By Evening, Red by Night” เน้นการออกแบบเครื่องประดับที่มีอัญมณีสีแดงสีน้ำเงินและสีเขียวเป็นองค์ประกอบหลักในชิ้นงาน

โดยได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน ร่วมในการตัดสิน ได้แก่ นางสุพัตรา ศรีสุข ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและที่ปรึกษาสถาบันฯ, นางสิริพร ภาณุพงศ์ อดีตอัครรราชทูต กรุงเวียนนา รองประธานกรรมการสำนักกฎหมาย Royal Law, หม่อมหลวงคฑาทอง ทองใหญ่ นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ, ผศ.ดร.วีรวัฒน์สิริเวศมาส รองคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และ นายสุริยนต์ ศรีอรทัยกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท บิวตี้เจมส์ จำกัด

ทั้งนี้กรรมการได้ทำการคัดเลือก 30 ผลงานออกแบบ โดยจะพิจารณาแบบวาดเครื่องประดับที่ใช้ซึ่งแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ พลอยทับทิม หรือพลอยไพลิน หรือพลอยเนื้ออ่อนในเฉดสีที่ใกล้เคียง 15 ผลงาน และประเภทพลอยสีเขียว โดยคัดเลือกแบบวาดเครื่องประดับที่ใช้พลอยเพอริโด หรือพลอยเฉดสีใกล้เคียงจำนวน 15 ผลงาน ในท้ายสุดจะคัดเลือกประเภทละ 4 ชิ้นงานที่ได้คะแนนสูงสุดของแต่ละประเภท รวมเป็น 8 ชิ้นงานไปผลิตเป็นเครื่องประดับจริง เพื่อตัดสินรอบชิงชนะเลิศในวันศุกร์ที่ 27 ..2562 ต่อไป

โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกสำหรับผลงานการประกวดประเภทพลอยสีแดงและน้ำเงิน ได้แก่ ..อาทิตยา ผาสุข ผลงาน Blue Deco, ..Wansa Phaerakkakit ผลงาน The Blue Macaw, นายจิรวัฒน์ สมเสนาะ ผลงาน The power of gems และ นาย Sippakorn Oudkom ผลงาน Rose in the Night และผลงานการประกวดประเภทพลอยสีเขียว ได้แก่ นายชาญชัย ดวงระหว้า ผลงาน Bamboo, ..ปวันรัตน์ ปัญจไชย ผลงาน Grass in Evening, นายอำพล แตระพรพาณิชย์ ผลงาน Salika และ Ms.Reyhaneh Ettehad ผลงาน Green Calm

นอกจากนี้สถาบันฯได้เปิดโอกาสให้ผู้ผ่านรอบคัดเลือกแบบวาดทั้ง 30 ผลงานร่วมแข่งประกวดชิงรางวัล Popular Design Award 2019 โดยผู้ที่สนใจเข้าร่วมโหวตได้ผ่านเว็บไซต์ www.gitwjda.com โดยเจ้าของแบบวาดที่ได้รับคะแนนโหวตมากที่สุดจะได้เงินรางวัล 1,000 USD หรือประมาณ 30,000 บาท และผู้ร่วมสนุกโหวตก็มีสิทธิ์ลุ้นรางวัลเครื่องประดับพลอยแท้อีกด้วย