จีไอที นำผู้ชนะพลอยเจียระไน ขึ้นโชว์ “เทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2019”

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า สถาบันอัญมณีฯ ได้ทำการตัดสินการประกวดพลอยเจียระไนแล้ว หลังจากได้เปิดรับสมัครให้ช่างเจียระไนส่งผลงานเข้าประกวดออกแบบแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ รางวัลประเภทช่างเจียระไนจันทบุรี และช่างเจียระไนพลอยทั่วไป โดยมีพลอยเจียระไนเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น 82 เม็ด แบ่งเป็นประเภทช่างเจียระไนจันทบุรี 22 เม็ด และช่างเจียระไนทั่วไปทั้งชาวไทยและต่างชาติ รวม 60 เม็ด

ทั้งนี้ ในการตัดสิน มีผู้ชนะในรางวัลต่างๆ จำนวน 6 ราย โดยผู้ที่ได้รับรางวันในแต่ละประเภท ดังนี้ ประเภทช่างเจียระไนจันทบุรี รางวัลชนะเลิศ มี 1 รางวัล เงินรางวัลมูลค่า 3,000 เหรียญสหรัฐ พร้อมโล่เกียรติยศ ได้แก่ นาย อำนาจ ทองดา, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 มี 1 รางวัล เงินรางวัลมูลค่า 2,500 เหรียญสหรัฐ พร้อมโล่เกียรติยศ ได้แก่ นาย ธีรศักดิ์ ทองดา และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 มี 1 รางวัล เงินรางวัลมูลค่า 2,000 เหรียญสหรัฐ พร้อมโล่เกียรติยศ ได้แก่ นาย วิสุทธิ์ ไขสรี

ประเภทช่างเจียระไนทั่วไป รางวัลชนะเลิศ มี 1 รางวัล เงินรางวัลมูลค่า 3,000 เหรียญสหรัฐ พร้อมโล่เกียรติยศ ได้แก่ น.ส.กัลยา สิรินิมิตกุล, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 มี 1 รางวัล เงินรางวัลมูลค่า 2,500 เหรียญสหรัฐ พร้อมโล่เกียรติยศ ได้แก่ นางถวิล ตูนา และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 มี 1 รางวัล เงินรางวัลมูลค่า 2,000 เหรียญสหรัฐ พร้อมโล่เกียรติยศ ได้แก่ นาย นิวัฒน์ ศรีสุรินทร์

การประกวดครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาศักยภาพของช่างเจียระไนพลอยรุ่นใหม่ๆ เข้าสู่อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการที่ต้องการช่างฝีมือในการผลิตสินค้า และยังช่วยในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอัญมณีไทยให้ไปสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าและการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับอย่างครบวงจรด้วย

อย่างไรก็ตาม สถาบันอัญมณีฯ กำหนดจัดพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดพลอยเจียระไน พร้อมจัดนิทรรศการแสดงผลงานของผู้เข้าประกวด ในวันที่ 4 ธ.ค.2562 ภายในงานแสดงสินค้า “เทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2019” ณ จังหวัดจันทบุรี