“เอสโซ่” รุกค้าปลีก ทุ่ม6,000ล้านบาท ตั้งเป้าครบ700ปั๊ม ใน2ปี เปิดตัวซีเนอร์จี้ใหม่ ดันยอดขายน้ำมันโตอีก3%

นายมาโนช มั่นจิตจันทรา กรรมการและผู้จัดการฝ่ายการตลาดขายปลีก บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เอสโซ่พร้อมลงทุนธุรกิจค้าปลีก 6,000 ล้านบาท ภายในอีก 2 ปีข้างหน้า เพื่อปรับปรุงสถานีบริการน้ำมันเอสโซ่ให้สอดคล้องกับภาพลักษณ์ใหม่ โดยตั้งเป้าขยายสถานีบริการทั่วประเทศเป็น 700 สถานี ภายในปี 2564 จากปัจจุบัน 617 สถานี ซึ่งเป็นการปรับโฉมสถานีน้ำมันทั่วประเทศให้เป็นรูปแบบซีเนอร์จี้ใหม่ทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ลงทุนไปแล้ว 600-700 ล้านบาท หรือคิดเป็นงบในการก่อสร้างประมาณ 1 ล้านบาทต่อ 1 สถานี และได้มีการปรับปรุงไปกว่า 70% หรือประมาณ 400 สถานี

ขณะที่ยอดขายน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ที่3,500 ล้านลิตรต่อปี โดยล่าสุด ได้พัฒนานวัตกรรมสูตรน้ำมันนับเป็นก้าวสำคัญที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงสถานีบริการน้ำมันเอสโซ่ โดยจะนำมาผสมอยู่ในน้ำมันคุณภาพพรีเมียมที่เป็นเอกลักษณ์ของเอสโซ่ ทั้งซูพรีมพลัส แก๊สโซฮอล์ 95 และ ซูพรีมพลัส ดีเซล ทำให้บริษัทมั่นใจว่ายอดขายน้ำมันคุณภาพพรีเมียม หรือเทคโนโลยีซีเนอร์จี้จะเติบโต 10% และตั้งเป้าว่าทั้งปีอัตราเติบโตจะเพิ่มขึ้นมากกว่าการเติบโตของจีดีพีคาดว่าประมาณ 2-3%

“เราได้ลงทุนปรับปรุงสถานีบริการน้ำมันเอสโซ่ให้สอดคล้องกับภาพลักษณ์ใหม่ของเทคโนโลยีน้ำมันเชื้อเพลิงซีเนอร์จี้ให้น่าใช้บริการมากยิ่งขึ้น ให้มีความสว่างและบรรยากาศสดใสมากขึ้น สร้างประสบการณ์ที่ดี เพื่อมอบความ พึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า”

ทั้งนี้ยอดลูกค้าบัตรเอสโซ่สไมล์ส ปัจจุบันอยู่ที่ 2.5 ล้านใบ คาดว่าจะถึง 3 ล้านรายในปีนี้ นอกจากนี้ในส่วนของธุรกิจนอนออยล์ ยังคงเดินหน้าทำธุรกิจร่วมกับพันธมิตร อาทิ เบทาโกร แมคโดนัลด์ เบอร์เกอร์คิง KFC มินิบิ๊กซี กาแฟมวลชน ซาลาเปาวราภรณ์ เทสโก้ เอ็กซ์เพรส และเพิ่ม Kerry Logistic ในสถานีบริการน้ำมัน อีกทั้ง ในอนาคตยังมีรูปแบบ Drive thru ร่วมกับสตาบัคส์ อีก 2 สาขา ทั้งนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างก่อสร้างคอมมูนิตี้ในสถานีบริการน้ำมันแห่งใหม่ที่ จ.กาญจนบุรี อีกด้วย

นายยอดพงศ์ สุตธรรม ผู้จัดการโปรแกรมการตลาด การตลาดน้ำมันภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก บริษัท เอ็กซอนโมบิล จำกัด กล่าวว่า น้ำมันเชื้อเพลิงจากเทคโนโลยีซีเนอร์จี้ทุกสูตร นับเป็นตัวแทนจากเทคโนโลยีระดับโลกของเอ็กซอนโมบิล เราได้นำที่สุดแห่งนวัตกรรมน้ำมันเชื้อเพลิงมาช่วยตอบสนองความต้องการการใช้น้ำมันคุณภาพสูงของผู้บริโภคสอดรับกับเทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนไป โดยเทคโนโลยีซีเนอร์จี้เป็นมาตรฐานใหม่ของ น้ำมันเชื้อเพลิงในระดับโลกของเรา สำหรับการเปิดตัวในประเทศไทยครั้งนี้ นับเป็นเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดตัวเทคโนโลยีซีเนอร์จี้ทั่วโลก ซึ่งได้มีการเปิดตัวไปก่อนแล้วในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ทั้งประเทศสิงคโปร์ ฮ่องกง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์

“การเเข่งขันตลาดน้ำมันพรีเมี่ยมรุนแรงมาก ลูกค้าให้การตอบรับดี ผู้ค้าน้ำมันทุกรายหันมาทำตลาดนี้ โดยเฉพาะน้ำมันพรีเมี่ยมดีเซล เราต้องพัฒนาตามยุคสมัยที่เป็นเครื่องยนต์ขนาดเล็กให้เเรงม้าสูงซึ่งน้ำมันที่เราพัฒนานี้ตอบโจทย์ให้ความรู้สึกเหมือนได้เครื่องยนต์ใหม่”

ทั้งนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างปรับปรุงสูตรน้ำมันบางชนิดเพื่อให้สอดรับกับนโยบายของรัฐบาล