เครื่องมือเกษตรยอดขายฝืด เอกชนอัดโปร0% 6เดือน กระตุ้นกำลังซื้อ

เครื่องมือทำมาหากินเกษตรกรยอดขายฝืด หลังครึ่งปีส่งออกสินค้าเกษตรยอดหด-ภัยแล้ง กระตุ้นยอดอัดโปรฯให้เช่า-ผ่อน 0% “คูโบต้า” ไม่หวั่นเร่งพัฒนาสินค้านวัตกรรม 

นางสาวิตรี จอมจันทร์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท แม็กซ์เท็กซ์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ผู้จำหน่ายเครื่องจักรกลการเกษตร เครื่องคัดแยกสีเพื่อปรับปรุงคุณภาพ (Sorter) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์ตลาดสินค้าเครื่องจักรกลการเกษตรค่อนข้างทรงตัว เพราะยอดส่งออกปรับตัวลดลง โดยเฉพาะข้าวลดลงอย่างมาก จากปัญหาค่าบาทแข็งค่าทำให้แข่งขันยาก ส่งผลเชื่อมโยงต่อธุรกิจข้าวทั้งระบบ โดยเฉพาะกลุ่มโรงสีประสบปัญหาสภาพคล่อง ดังนั้น ลูกค้าส่วนใหญ่ประมาณ 90% ไม่เน้นการลงทุนในเครื่องจักรใหม่ แต่จะใช้วิธีซ่อมแซม ส่วนครึ่งปีหลังขึ้นอยู่กับการดำเนินมาตรการของภาครัฐ

“ขณะนี้บริษัทได้จัดโปรโมชั่นต่าง ๆ เพิ่มขึ้น เช่น การให้เครดิตผ่อน 0% เป็นเวลา 6 เดือน หรือยาวนานกว่านั้น จากเดิมส่วนใหญ่จะซื้อขายเป็นเงินสด ขยายบริการให้เช่าเครื่อง”

ด้านแหล่งข่าวจากบริษัท เอสเอสเอ็ม คลังแทรกเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตอะไหล่เทียบรถเกี่ยวนวดข้าว รถแทรกเตอร์หรือรถไถชั้นนำของญี่ปุ่นในไทย รวมทั้งนำเข้าอะไหล่มือสองจากต่างประเทศ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การที่กระทรวงพาณิชย์ออกประกาศห้ามนำเข้ารถแทรกเตอร์มือสองจากต่างประเทศ เพราะกลัวการสร้างมลพิษในประเทศมากขึ้นนั้น ส่งผลกระทบต่อบริษัทเล็กน้อย เพราะบริษัทมีรายได้จากส่วนนี้ประมาณ 20% ในขณะที่บริษัทเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายอะไหล่เทียบรถแทรกเตอร์หลายประเภท เพื่อใช้ในรถแทรกเตอร์ญี่ปุ่นและอื่น ๆ ในไทยหลายยี่ห้อที่มีสัดส่วนรายได้ถึง 80% โดยเฉพาะชิ้นส่วนรถเกี่ยวนวดข้าว เนื่องจากคุณภาพใกล้เคียงกับบริษัทผู้ผลิตรถแทรกเตอร์ชั้นนำในไทย แต่มีราคาจำหน่ายที่ต่ำกว่า

ในขณะที่แหล่งข่าวจากบริษัท เอส.พี.ฮาร์ดแวร์ อิมปอร์ต เอ็กซ์ปอร์ต จำกัด ผู้นำเข้าเครื่องมือการเกษตรและอุปกรณ์การเกษตรหลายประเภทจากต่างประเทศ แบรนด์ “วีโกเทค” กล่าวว่า ปัญหาภัยแล้งยาวนาน ทำให้เครื่องมือและอุปกรณ์การเกษตรขายได้ช้ากว่าปกติ

นายภานุมาส พัฒนาจขร กรรมการผู้จัดการ บริษัท คูโบต้าแสงทอง จำกัด ตัวแทนจำหน่ายคูโบต้าครบวงจร รถแทรกเตอร์รถเกี่ยวนวดข้าว รถดำนา และอะไหล่แท้ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภัยแล้งส่งผลกระทบยอดขายตั้งแต่กลางปีเป็นต้นมา เขตที่สินค้ายอดขายตกมาก คือ เขตอีสานล่าง จึงจัดกลยุทธ์การตลาด “ฟรีดาวน์” ช่วยกระตุ้นยอดขาย

“ปัจจุบันยอดขายต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ประมาณ 10% ส่วนปี 2563 ตั้งเป้าหมายการขายเติบโต 10% คิดว่าไม่น่าจะดีกว่าปีนี้มาก เพราะปัญหาภัยแล้งจะไม่ฟื้นทันที และราคาข้าว มัน อ้อย ราคายังไม่ดีขึ้น”


นายสมศักดิ์ มาอุทธรณ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท สยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ยอดขายครึ่งปีแรก มูลค่า 27,000 ล้านบาท เป็นในประเทศ 17,000 ล้านบาท และต่างประเทศ 10,000 ล้านบาท เติบโต 9% คาดว่าปีนี้จะมียอดขาย 60,000 ล้านบาท เติบโต 12%