“ธรรมนัส” เช็คคืบหน้า 19 โปรเจ็กต์น้ำแสนล้าน หลังควบตำแหน่งประธานขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่

“ธรรมนัส” เช็คคืบหน้า 19 โปรเจ็กต์น้ำแสนล้าน หลังควบตำแหน่งประธานขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่-โครงการสำคัญชุดใหม่

สทนช. นัดประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ โดยมี รมช.กษ. เป็นประธาน พร้อมสานต่อภารกิจของคณะอนุกรรมการฯ ชุดเดิม เร่งเดินหน้าติดตามแผนงาน/โครงการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศมีประสิทธิภาพ สร้างความมั่นคงด้านน้ำอย่างยั่งยืน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ โดยมีหน่วยงานด้านน้ำที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเพื่อติดตามความก้าวหน้าของโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่และโครงการพระราชดำริต่างๆ ภายหลังได้รับแต่งตั้งเป็นประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญชุดใหม่

โดยนายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวภายหลังการประชุมว่า คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ชุดใหม่ที่มี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการด้านการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ (คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ) ชุดใหม่ ที่มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า) เป็นประธาน โดยการประชุมในครั้งนี้เพื่อติดตามการดำเนินงานที่ผ่านมาของคณะอนุกรรมการฯ ชุดเดิม รวมทั้งติดตามความก้าวหน้าของโครงการที่ผ่านความเห็นชอบของ กนช. ไปแล้ว จำนวน 19 โครงการ เช่น โครงการประตูระบายน้ำศรีสองรักฯ จ.เลย โครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุงฯ จ.ชัยภูมิ โครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล-บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นต้น และติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำนวน 33 โครงการ เช่น โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำรีฯ จ.อุตรดิตถ์ โครงการอ่างเก็บน้ำบ้านป่าละอูฯ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำปี้ฯ จ.พะเยา เป็นต้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณากลั่นกรองโครงการที่มีความพร้อมก่อนนำเสนอที่ประชุม กนช. ครั้งที่ 2/2562 ในวันที่ 12 กันยายน 2562 เช่น โครงการเพื่อการพัฒนาปี 2561 ของการประปาส่วนภูมิภาค (เพิ่มเติม) จำนวน 6 โครงการ โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองพระยาราชมนตรี จากคลองภาษีเจริญถึงคลองสนามชัย ของกรุงเทพมหานคร โครงการบรรเทาอุทกภัยพื้นที่ลุ่มน้ำเพชรบุรีตอนล่าง จ.เพชรบุรี ของกรมชลประทาน เป็นต้น

สำหรับ ความก้าวหน้าการดำเนินการโครงการที่ผ่านมติ กนช. จำนวน 19 โครงการ วงเงินรวม 103,470 ล้านบาท ระยะดำเนินการปี 2562-2565 แบ่งออกเป็น โครงการที่ผ่านมติ ครม. แล้วจำนวน 16 โครงการ โดยได้รับงบประมาณแล้ว จำนวน 9 โครงการ และอยู่ระหว่างขอสนับสนุนงบประมาณอีก 7 โครงการ (อุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองทวีวัฒนา/คลองแสนแสบ/คลองเปรมประชากร/แผนหลักการฟื้นฟูบึงราชนก จ.พิษณุโลก/แผนการพัฒนาและฟื้นฟูบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์/โครงการฟื้นฟูพัฒนาคลองเปรมประชากร บางช่วง/โครงการวังหีบ จ.นครศรีธรรมราช) ทั้งนี้ มีโครงการที่อยู่ระหว่างจัดเตรียมข้อมูล เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติดำเนินโครงการ อีก 3 โครงการ ได้แก่ โครงการสำรวจความสูงภูมิประเทศด้วยแสงเลเซอร์ (LiDAR) ระยะที่ 2 โครงการป้องกันและบรรเทาอุทกภัยเมืองชุมพร (คลองผันน้ำคลองชุมพร) ระยะ 2 และโครงการปรับปรุงคลองยม-น่าน จ.สุโขทัย ซึ่งเมื่อดำเนินการโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญทั้ง 19 โครงการ แล้วเสร็จ จะสามารถเพิ่มปริมาณน้ำได้ 1,110 ล้านลูกบาศก์เมตร ครอบคลุมพื้นที่รับประโยชน์ 924,000 ไร่

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวระบุ ก่อนหน้านี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และในฐานะปฎิบัติหน้าที่ ประธานกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ได้แต่งตั้ง คณะอนุกรรมการด้านการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ คณะอนุกรรมการ 2 คณะ ซึ่งหนึ่งในรายชื่อการแต่งตั้ง คือ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำรงตำแหน่ง ประธานอนุกรรมการการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ ซึ่งจะมีหน้าที่พิจารณาจัดทำแผนกำกับดูแลประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ ตั้งแต่ขั้นตอนการศึกษาจนถึงขั้นตอนการก่อสร้าง รวมถึงติดตามประเมินผลการดำเนินงานโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ และรายงานผลต่อคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พร้อมทั้ง เชิญผู้แทนส่วนราชการ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ หรือหน่วยงานภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงหรือให้ข้อมูลต่อคณะอนุกรรมการฯด้วย