ฮ่องกงออเดอร์หมูเพียบ! หลังโรค ASF ระบาด

ภาพจาก แฟ้มภาพ

ฮ่องกงออเดอร์หมูเพียบ อานิสงส์โรค ASF ระบาด ปริมาณหมูลดลง ไทยคุมเข้มต่อเนื่อง บิ๊กธุรกิจ ‘ซีพีเอฟ-เบทาโกร-ไทยฟู้ด’ ลงขันกองทุนต่อต้าน ASF ช่วยเกษตรกรแจ้งปัญหาการะบาด จำกัดความเสียหายได้ทัน

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้ตลาดส่งออกเนื้อสุกรของไทยดีมากเพราะสุกรของไทยเป็นที่ต้องการของทุกตลาดที่ขาดแคลน รวมถึงฮ่องกงด้วย เห็นได้จากยอดคำสั่งซื้อจากฮ่องกงในเดือนที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นถึง 40% ในระดับราคาที่สูงขึ้นมาก คาดว่าจะดีต่อเนื่องไปอีก 1 – 2 ปี จนกว่าประเทศจีนจะแก้ไขปัญหา ASF ได้สำเร็จ เชื่อว่าประเทศไทยจะยังคงรักษาส่วนแบ่งตลาดฮ่องกงไว้ได้ในระยะยาว

เนื่องจากผลจากการระบาดโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมูทำให้ปริมาณผลผลิตเนื้อสุกรไม่เพียงพอต่อความต้องการบริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศจีนซึ่งส่งผลต่อเนื่องไปถึงตลาดฮ่องกงด้วย เนื่องจาก 90% ของเนื้อสุกรที่บริโภคกันในฮ่องกงนั้นนำเข้าจากประเทศจีน ขณะที่ประเทศไทยมีระบบการป้องกันโรค ASF อย่างมีประสิทธิภาพจากความเข้มแข็งของกรมปศุสัตว์และทุกภาคส่วนจึงเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ

“ความเข้มงวดเข้มแข็งยังคงต้องทำกันอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็จำเป็นต้องเตรียมพร้อมในแง่ค่าชดเชยให้แก่เกษตรกรหากพบ ASF โดยได้รับความร่วมมือสนับสนุนเงินจากทุกฟาร์ม และทุกบริษัท อาทิ ซีพีเอฟ เบทาโกร ไทยฟู้ด ช่วยสร้างความมั่นใจและอุ่นใจแก่ผู้เลี้ยงทุกคน โดยเงินลงขันดังกล่าวจะเข้าบัญชี “กองทุนต่อต้าน ASF” เพื่อจูงใจให้เกษตรกรรีบแจ้งหากมีการพบโรคเพื่อภาครัฐจะขีดวงจำกัดความเสียหายได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม”

ทั้งนี้ บริษัทผู้ผลิตเนื้อสุกรในประเทศไทยที่ผ่านการตรวจสอบจากฮ่องกงให้สามารถส่งออกเนื้อสุกรไปจำหน่ายยังฮ่องกงได้นั้น ประกอบด้วย ซีพีเอฟ เบทาโกร และผู้ประกอบการที่ได้รับมาตรฐานส่งออกอีก 2-3 ราย ซึ่งโดยปกติฮ่องกงจะนำเข้าเนื้อสุกรจากไทยในรูปแบบสินค้าพรีเมี่ยมภายใต้แพ็คแบรนด์ของแต่ละบริษัท และจากสถานการณ์ขาดแคลนเนื้อสุกร ทำให้ปัจจุบันฮ่องกงมีคำสั่งซื้อเนื้อสุกรไทยเพิ่มขึ้นในรูปแบบ สุกรซีกแช่เย็นโดยมีระดับราคาที่ดีมากเป็นประวัติการณ์


สำหรับตัวเลขส่งออกเนื้อสุกรไปฮ่องกงในปี 2018 อยู่ที่ 1,408 ตัน ขณะที่ยอดส่งออกในครึ่งปีแรกของปี 2019 อยู่ที่ 895 ตัน และเมื่อความต้องการสุกรซีกยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีการคาดการณ์ตัวเลขยอดส่งออกเนื้อสุกรไปฮ่องกงตลอดปี 2019 ได้สูงถึง 2,500 ตัน หรือเกือบเท่าตัวทีเดียว