“เค.ซี.-อิ่มทิพย์” วืดข้าวเหนียวถุงกรมการค้าภายใน 3 แสนถุง กรมการค้าภายในจิ้มเลือก ‘ธนสรรไรซ์’ อ้างงานด่วน จ่อสรุป 2 ก.ย.นี้

“เค.ซี.-อิ่มทิพย์” วืดข้าวเหนียวถุงกรมการค้าภายใน 3 แสนถุง กรมค้าภายในจิ้มเลือก ‘ธนสรรไรซ์’ อ้างงานด่วน เตรียมสรุป 2 ก.ย.นี้

นายศุภชัย วรอภิญญาภรณ์ ประธาน กรรมการ บริษัท ธนสรรไรซ์ จำกัด ผู้ผลิตข้าวถุง ข้าวถุงแบรนด์พรีเมี่ยม และแบรนด์จัสมิน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า ในวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา นายวิชัยโภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายในได้โทรศัพท์ประสานถึงแนวทางในการจัดทำข้าวเหนียวบรรจุถุง เนื่องจากบริษัทมีความเชี่ยวชาญในการทำข้าวถุงอยู่แล้ว และสามารถกระจายสินค้าได้จากที่มีโรงงานในหลายจังหวัด เช่น กาฬสินธุ์ และชัยนาท

โดยหลังจากนี้จะมีการจัดทำใบเสนอราคา และประชุมแนวทางดำเนินการร่วมกับกรมฯ วันที่ 2 กันยายนนี้ เพื่อสรุปเรื่องค่าใช่จ่ายทั้งค่าถุง ค่าบรรจุ และค่าขนส่ง ซึ่งเป็นการช่วยจะเป็นราคาต้นทุนไม่ได้มุ่งทำกำไร ส่วนโรงสีที่จะส่งมอบข้าวให้เป็นโรงสีที่กรมประสานไว้ก่อนหน้านี้

แหล่งข่าว กล่าวว่า เดิมสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทยรับมอบจากกรมการค้าภายในการจัดหาผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกสมาคม มาจัดทำข้าวสารเหนียว 10% บรรจุถุงในแบรนด์กรมการค้าภายใน ขนาด 2 กิโลกรัมและ 5 กิโลกรัม ปริมาณ 200,000 ถึง 300,000 ถุง เพื่อให้กรมนำออกมาจำหน่ายบรรเทาภาระค่าครองชีพประชาชนจากปัญหาราคาข้าวเหนียวปรับตัวสูงขึ้น

“แต่เนื่องจากต้องวางตลาดใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า จึงมีเพียง 2 สองที่รับหน้าที่ทำ คือ ข้าวถุงอิ่มทิพย์ และบริษัท เค ซี รุ่งเรืองการเกษตร จำกัด แต่ทั้งสองรายอาจจะติดปัญหาเรื่องการกระจายสินค้า ดังนั้นต้องสรรหาใหม่ เป็นผลเหตุผลที่อธิบดีต้องประสานไปยังธนสรรไรซ์”

อนึ่ง เบื้องต้นกำหนดราคาจำหน่ายไม่เกิน กก.ละ 35 บาทต่ำกว่าราคาท้องตลาดประมาณ กก.ละ 5 ถึง 10 บาท จากราคาตลาดที่ กก.ละ 45-50 บาท หรือข้าวถุง 2 กก.ราคาถุงละ 70 บาท และ ข้าวถุง 5 ก.ก.ถุงละ 175 บาท โดยผ่านร้านธงฟ้าพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น (ร้านธงฟ้าประชารัฐ) ประมาณ 40,000 แห่ง และผ่านทางห้างค้าปลีก