อาหารสด ข้าวเหนียวราคาดีด กระทบเงินเฟ้อ ส.ค.62 สูงขึ้น 0.52%

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (เงินเฟ้อ) เดือนสิงหาคม เท่ากับ 102.80 สูงขึ้น 0.52% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้าและชะลอตัว 0.98% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยสินค้าที่ส่งผลกระทบยังคงเป็นกลุ่มอาหารสดที่กระทบต่อเงินเฟ้อ

ขณะที่สินค้าในกลุ่มพลังงานกับหดตัวอย่างต่อเนื่อง ตามราคาน้ำมันดิบฝนตลาดโลกต่อเนื่องเป็นเดืนที่ 4 ติดต่อกัน อย่างไรก็ดี คาดการณ์เงินเฟ้อทั้งปี 2562 ยังอยู่ในกรอบ 0.8-0.9% ไม่ถึง 1% แน่นอน โดยเป็นผลมาจากราคาพลังงานลดลง รวมไปถึงมาตรการกระตุ้นของภาครัฐที่มีผลต่อการจับจ่ายซื้อสินค้าของประชาชน

สำหรับปัจจัยที่กระทบเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ในหมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ สูงขึ้น 2.63% โดยสินค้าที่สูงขึ้น เช่น ผักและผลไม้ ข้าว แป้งและผลิตภัณฑ์จากแป้ง โดยเฉพาะข้าวสารเหนียวและข้าวสารเจ้า ข้าวสารเจ้า ตามปริมาณผลผลิตที่ออกน้อย ขณะที่ความต้องการยังคงมีอย่างต่อเนื่อง เนื้อสัตว์ เป็ดไก่และสัตว์น้ำ ขณะที่เครื่องประกอบอาหารลดลง สำหรับหมวดอื่นๆ ที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่ม ลดลง 0.67% ตามการลดลงของน้ำมันเชื้อเพลิงทุกประเภท เช่น ก๊าซธรรมชาติ (NGV) ก๊าซยานพาหนะ (LPG) ส่งผลให้หมวดพาหนะการขนส่งและการสื่อสารลดลง 2.22%

อย่างไรก็ดี ดัชนีราคาผู้บริโภคเมื่อเทียบเดือนกรกฎาคม 2562 ลดลง 0.19% เฉลี่ย 8 เดือน (มกราคม – สิงหาคม) แรกของปี 2562 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สูงขึ้น 0.87% โดยการปรับเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อเดือนนี้ปัจจัยสำคัญมาจากราคาในกลุ่มอาหารสดที่เป็นปัจจัยสำคัญกระทบต่อเงินเฟ้อ ทั้งนี้ เงินเฟ้อเมื่อเทียบเดือนที่ผ่านมาชะลอตัว เป็นเพราะการลดลงต่อเนื่องของพลังงาน การขยายตัวของสินค้าในกลุ่มอาหารสด ขณะที่สินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ ยังคงทรงตัว ทั้งนี้ ก็คาดการณ์ว่านโยบายประกันรายได้เกษตรกร สำหรับสินค้า ข้าว ปาล์มน้ำมัน ที่ออกมาจะช่วยกระตุ้นให้ประชาชนมีรายได้มากขึ้นและจับจ่ายซื้อสินค้า รวมไปถึงการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งแม้จะไม่มีต่อเงินเฟ้อแต่มีผลต่อการซื้อสินค้า

สำหรับความเคลื่อนไหวของราคาสินค้าและบริการในเดือนสิงหาคม 2562 จำนวน 422 รายการ พบว่ามีสินค้าปรับสูงขึ้น 105 รายการเมื่อเทียบจากเดือนที่ผ่านมา อาทิ ไข่ไก่ ข้าวสารเหนียว ส้มเขียวหวาน กับข้าวสำเร็จรูป หัวหอมแดง แชมพู อาหารเช้า ค่าเช่าบ้าน โฟมล้างหน้า สินค้าลดลง 122 รายการเมื่อเทียบเดือนที่ผ่านมา อาทิ น้ำมันเชื้อเพลง เนื้อสุกร ทุเรียน พริกสด ไก่สด เงาะ อาหารแบบตะวันตก กาแฟผงสำเร็จรูป กะหล่ำปลี และสินค้าที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงราคา 195 รายการ

ทั้งนี้ คาดการณ์เงินเฟ้อทั้งปี 2562 อยู่ในกรอบ 0.7-1.3% จากเดิมที่คาดการณ์อยู่ในกรอบ 0.7-1.7% ขณะที่สมมติฐานหลักที่ใช้ในการประเมินเงินเฟ้อทั้งปีโดยการขยายตัวทางเศรษฐกิจอยู่ที่ 3.3-3.8% ราคาน้ำมันดิบดูไบ 60-70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 31-32 บาทต่อเหรียญสหรัฐ