โอกาสส่งออก “ปลาดุก” ไทยไปสหรัฐได้แล้ว

DITP ชี้ช่องผู้ส่งออกไทย ส่งออก “ปลาดุก” เจาะตลาดสหรัฐฯ หลังสหรัฐสั่งเรียกคืนปลาดุกที่นำเข้าไม่ผ่านการตรวจรับรอง 7.6 หมื่นตันจากบังกลาเทศ -เมียนมา

นางสาวอุษาศรี เขียวระยับ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ ชิคาโก สหรัฐอเมริกา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ต้นปี มีการเรียกคืนสินค้าปลาดุกแช่แข็งนำเข้าจากต่างประเทศเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เนื่องจากสินค้าไม่ได้รับการตรวจสอบในเรื่องความปลอดภัยจากกระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกาทำให้ผู้นำเข้าต้องเรียกคืนสินค้าที่จำหน่ายไปแล้วกลับคืนมา

โดยเหตุการณ์ล่าสุด บริษัท Premium Foods USA ผู้นำเข้าในรัฐนิวยอร์กเรียกคืนปลาดุกแช่แข็งจำนวน 76,025 ปอนด์ ซึ่งจัดจำหน่ายไปยัง 9 มลรัฐ ได้แก่ โคโรราโด คอนเนตทิคัต ฟลอริดา จอร์เจีย อินลินอยส์ มิชิแกน นิวเจอร์ซีส์ นิวยอร์ก และเพนซิลเวเนีย เนื่องจากเป็นสินค้านำเข้าจากบังคลาเทศและเมียนมา ซึ่งแหล่งนำเข้าทั้งสองแห่งไม่อยู่ในบัญชีที่กระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกาอนุญาตให้นำเข้า

ส่วนผู้นำเข้ารายอื่นๆ ที่ถูกบังคับให้เรียกคืนปลาดุกแช่แข็ง เช่น บริษัท Maxfield Seafood แจ้งว่า มีความสับสนในเรื่องหน่วยงานรับผิดชอบในการตรวจสอบด้านความปลอดภัยของสินค้าปลาดุกนำเข้าและไม่ทราบว่าเป็นความรับผิดชอบของกระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ได้โอนอำนาจและการตรวจสอบดูแลสินค้าปลาดุกที่เลี้ยงในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศไปให้แก่สำนักงาน Food Safety and Inspection Service (FSIS) กระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ดูแล ซึ่งมีผลบังคับตั้งแต่ต้นปี 2559 เป็นต้นมา

“จากปัญหาที่เกิดขึ้น จึงเป็นโอกาสสำหรับสินค้าปลาดุกของไทยในการเพิ่มการส่งออกและเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดสหรัฐอเมริกา เพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากมีคู่แข่งในสหรัฐอเมริกาน้อยลง โดยมีคู่แข่งที่สำคัญ คือ จีน และเวียดนามเท่านั้น และไทยเองก็ยังมีบัญชีรายชื่อแหล่งผลิตที่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าปลาดุกมาจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาได้” นางสาวอุษาศรีกล่าว