“สนธิรัตน์” ยกประเด็นพื้นที่ทับซ้อนถกทวิภาคี รมต.อาเซียนแน่

จับตาสนธิรัตน์ประชุม รมต.พลังงานอาเซียน ‘AMEM’ ถกทวิภาคี 7 ประเทศ ความร่วมมือพลังงาน -แผนซื้อขายไฟ-ปมพื้นที่ทับซ้อน

ผู้สื่อข่าว”ประชาชาติธุรกิจ”รายงานว่า การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านพลังงานครังที่ 37 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง” (ASEAN Ministers on Energy Meeting and Associated Meeting : 37th AMEM) ระหว่างวันที่ 2-6 กันยายน 2562 นี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มีกำหนดจะประชุมทวิภาคีร่วมกับ 7 ประเทศ คือ สิงคโปร์ ลาว เมียนมา ญี่ปุ่นมาเลเซีย กัมพูชา และสหรัฐ ช่วงวันที่ 4-5 กันยายน 2562

โดยมีความเป็นไปได้ที่สิงคโปร์จะเข้าร่วมโครงการ LTMS-PIP หลังจากปี 2021 ที่สัญญาซื้อขายไฟฟ้าฉบับเพิ่มเติม (Supplementary Agreement) ระหว่าง สปป.ลาว ไทย และมาเลเซียจะหมดอายุลงอีกครั้ง และแนวทางที่จะช่วยสนับสนุนไทยโดยสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงพลังงาน Thailand’s ASEAN priorities หลังจากปี 2562

พร้อมกันนี้จะมีการหารือกับ สปา.ลาว ถึงความคืบหน้าการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำน้ำงึม 3 ซึ่งฝ่ายไทยขอให้พิจารณารับซื้อไฟฟ้า จากโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำหลวงพระบาง ขนาด 1,400 เมกะวัตต์

“Key Deliverables ไทยในฐานะประธานอาเซียน ได้แก่เรื่อง 1) การจัดทำข้อเสนอแนะ เรื่อง การศึกษาโครงสร้างพื้นฐานขนาดเล็กเพื่อรองรับก๊าซธรรมชาติ (Small-scale LNG) 2) การจัดทำข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับเครื่องปรับอากาศ และเครื่องทำความเย็นในตลาดอาเซียนให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และ 3) การจัดทำข้อเสนอแนะด้านการส่งเสริมให้เกิดการเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนในโครงข่ายอาเซียน (RE Integration to grid) ร่วมกับการศึกษาความเป็นไปได้ในการซื้อ-ขายไฟฟ้าพหุภาคีอาเซียน”

ส่วนไฮไลต์สำคัญของการหารือทวิภาคีในวันที่ 5 กันยายน คือ การหารือประเด็นพื้นที่ทับซ้อน มี 3 ประเทศ คือการหารือแนวทางความร่วมมือกรณีพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทย-เวียดนาม โครงการโรงไฟฟ้ากวางจิ แนวทางการซื้อขายไฟฟ้าระหว่างไทยและมาเลเซียในอนาคต ในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย- มาเลเซีย (Joint Development Area: JDA) และแนวทางความร่วมมือกรณีพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทย-กัมพูชา

แนวทางการเชื่อมโยงสายส่งไฟฟ้าเพื่อสนับสนุนการซื้อขายไฟฟ้าระหว่างไทยและเมียนมาในอนาคต และการสนับสนุนการลงทุนด้านโรงไฟฟ้าถ่านหินของนักลงทุนไทยในกัมพูชา

นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่เกี่ยวข้องความร่วมมือของปตท.ในประเทศต่างๆ เช่น เมียนมา เวียดนาม และกัมพูชา

ความร่วมมือ CEFIA: Cleaner Energy Future Initiative for ASEAN ความร่วมมือด้าน Digitalization ระหว่าง Marubenni และ กฟผ. ซึ่งฝ่ายญี่ปุ่นประสงค์จะยกสู่ความร่วมมือระดับกระทรวง
และความร่วมมือภายใต้กรอบ
นโยบาย Asia EDGE ซึ่งประเด็นสืบเนื่องจากที่เคยหารือกับอดีต รมว.พน.

นอกจากนี้รัฐบาลสิงคโปร์เตรียมเชิญรมว.พลังงานเข้าร่วมงานสัปดาห์พลังงานนานาชาติของสิงคโปร์ (Singapore International Energy Week: SIEW 2019) ณ สิงคโปร์ ในวันที่ 29 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2562 และญี่ปุ่นจะเชิญ รมว.พน. เข้าร่วมงาน LNG Producer-Consumer, Hydrogen and Carbon recycleในระหว่างวันที่ 25-26 กันยายน 2562 ณ กรุงโตเกียว
ที่ METI เป็นเจ้าภาพ