10 ก.ย.นี้ ดีเดย์ ขายข้าวเหนียวช่วยชาวบ้าน เริ่ม ปริมณฑลก่อน

10 ก.ย. นี้ชาวปริมณฑลเตรียมซื้อ “ข้าวเหนียวถุงกรมการค้าภายใน”ลอตแรก 300 ตัน หลัง ‘ธนสรรไรซ์’กัดฟันเซ็นสัญญาช่วยชาติไร้กำไร ’แมคโคร’พร้อมร่วมขายด้วยช่วยขาย

นายศุภชัย วรอภิญญาภรณ์ ประธาน กรรมการ บริษัท ธนสรรไรซ์ จำกัด ผู้ผลิตข้าวถุง ข้าวถุงแบรนด์พรีเมี่ยม และแบรนด์จัสมิน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า ในวันที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมาได้ลงนามสัญญากับกรมการค้าภายใน เพื่อรวบรวม ปรับปรุง บรรจุถุง และจำหน่ายข้าวสารเหนียว 10% ภายใต้แบรนด์ของกรมการค้าภายใน เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้บริโภค ลอนแรก ปริมาณ 300 ตัน (แบ่งบรรจุเป็นถุงขนาด 2 กก. และ 5 กก.)โดยจะเริ่มจำหน่ายครั้งแรกในวันที่ 10 กันยายนนี้ที่ร้านธงฟ้าประชารัฐ ย่านปริมณฑลก่อน จากนั้นจะกระจายไปยังพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือและอีสาน รวม 40,000 แห่ง ตามมี่กรมมอบหมายต่อไป

“บริษัทจะต้องสำรองค่าข้าวสาร ค่าถุง ค่าบรรจุ และค่าขนส่ง ประมาณ 13 ล้านบาทไปก่อน จากนั้น เมื่อนำไปจำหน่ายแล้วจึงจะได้รับเงินคืน อย่างไรก็ตาม การดำเนินครั้งนี้เป็นการช่วยเหลือประเทศไม่มีกำไร เพราะมีเงื่อนไขให้ต้องกระจายตั้งแต่100กก.แต่ก็ถือว่าช่วยชาติ”

ด้านนางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แมคโครยังพร้อมให้ความช่วยเหลือพาครัฐในการจัดจำหน่ายข้าวเหนียวบรรจุถุงตรากรมการค้าภายใน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายใน 2 สัปดาห์

“กรมเรียกประชุม เพื่อหารือถึงแนวทางในการกระจายข้าวถุง ทางกรมจะประสานผู้ที่รับบรรจุให้ส่งมาที่สาขาแมคโครในพื้นที่ โดยไม่ต้องส่งเข้าดีซี เพราะปริมาณไม่มาก ส่วนค่าใช้จ่ายในการจัดวาง ก็เท่ากับระบบการค้าปกติ ไม่มีเอากำไรกับกรม”

ทั้งนี้ ในวันที่ 10 ก.ย.นี้ นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน จะเดินทางไปเปิดตัวข้าวเหนียวถุงที่ร้าน ที ซี ซุปเปอร์มาร์ท อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตามโครงการลดภาระค่าครองชีพผู้บริโภคข้าวเหนียวและ ไปยัง ร้าน ปูนเปลิ้ ปัน อ. บางคูวัด จ. ปทุมธานี

แหล่งข่าว กล่าวว่า เดิมสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทยรับมอบจากกรมการค้าภายในการจัดหาผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกสมาคม มาจัดทำข้าวสารเหนียว 10% บรรจุถุงในแบรนด์กรมการค้าภายใน ขนาด 2 กิโลกรัมและ 5 กิโลกรัม ปริมาณ 500-1,000 ตันหรือ 200,000 ถึง 300,000 ถุง เพื่อให้กรมนำออกมาจำหน่ายบรรเทาภาระค่าครองชีพประชาชนจากปัญหาราคาข้าวเหนียวปรับตัวสูงขึ้น

“แต่เนื่องจากต้องวางตลาดใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า จึงมีเพียง 2 สองที่รับหน้าที่ทำ คือ ข้าวถุงอิ่มทิพย์ และบริษัท เค ซี รุ่งเรืองการเกษตร จำกัด แต่ทั้งสองรายอาจจะติดปัญหาเรื่องการกระจายสินค้า ดังนั้นต้องสรรหาใหม่ เป็นผลเหตุผลที่อธิบดีต้องประสานไปยังธนสรรไรซ์”

อนึ่ง เบื้องต้นกำหนดราคาจำหน่ายไม่เกิน กก.ละ 35 บาทต่ำกว่าราคาท้องตลาดประมาณ กก.ละ 5 ถึง 10 บาท จากราคาตลาดที่ กก.ละ 45-50 บาท หรือข้าวถุง 2 กก.ราคาถุงละ 70 บาท และ ข้าวถุง 5 ก.ก.ถุงละ 175 บาท โดยผ่านร้านธงฟ้าพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น (ร้านธงฟ้าประชารัฐ) ประมาณ 40,000 แห่ง และผ่านทางห้างค้าปลีก