40,000 ร้านธงฟ้าฯ เตรียมจำหน่ายข้าวเหนียวถุงกรมการค้าภายใน

“จุรินทร์” เปิดตัวข้าวข้าวเหนียวถุง 11 ก.ย.นี้ มั่นใจกระจายทั่วประเทศช่วยประชาชนลดค่าครองชีพ 40,000 ร้านธงฟ้า จำกัดรายละไม่เกิน 3 ถุง สำหรับไซส์ 2 กก. หรือ รายละ 1 ถุง สำหรับไซส์ 5 กก.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในได้ดำเนินการใกล้เสร็จแล้ว โดยข้าวเหนียวถุงล็อตแรกพร้อมออกสู่ตลาด วันที่ 11 กันยายน 2562 นี้ ซึ่งการช่วยบรรเทาทุกข์พี่น้องประชาชนที่บริโภคข้าวเหนียวระหว่างนี้จะเริ่มกระจายสินค้าไปถึงร้านธงฟ้าทั่วประเทศ โดยตนจะเป็นประธานเปิดโครงการนี้ ในวันที่ 11 กันยายน 2562 เวลา 10.30 น.ที่กระทรวงพาณิชย์

ก่อนหน้านี้ผู้ผลิตข้าวเหนียวให้กรมการค้าภายในนายศุภชัย วรอภิญญาภรณ์ ประธาน กรรมการ บริษัท ธนสรรไรซ์ จำกัด ผู้ผลิตข้าวถุง ข้าวถุงแบรนด์พรีเมี่ยม และแบรนด์จัสมิน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า ได้ลงนามสัญญากับกรมการค้าภายในในวันที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมา เพื่อรวบรวม ปรับปรุง บรรจุถุง และจำหน่ายข้าวสารเหนียว 10% ภายใต้แบรนด์ของกรมการค้าภายใน เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้บริโภค ลอนแรก ปริมาณ 300 ตัน (แบ่งบรรจุเป็นถุงขนาด 2 กก. และ 5 กก.)โดยจะเริ่มจำหน่ายครั้งแรกในวันที่ 10 กันยายนนี้ที่ร้านธงฟ้าประชารัฐ ย่านปริมณฑลก่อน จากนั้นจะกระจายไปยังพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือและอีสาน รวม 40,000 แห่ง ตามมี่กรมมอบหมายต่อไป

ทั้งนี้ การจัดจ้างผลิตตามทีโออาร์กรมการค้าภายในบริษัทจะต้องสำรองค่าข้าวสาร ค่าถุง ค่าบรรจุ และค่าขนส่ง ประมาณ 13 ล้านบาทไปก่อน จากนั้น เมื่อนำไปจำหน่ายแล้วจึงจะได้รับเงินคืน

“การดำเนินครั้งนี้เป็นการช่วยเหลือประเทศไม่มีกำไร เพราะการขนส่งเป็นลอนเล็กๆกระจายไปตามจังหวัดต่างๆที่กรมกำหนดมี จึงถือว่าช่วยชาติ”

สำหรับเบื้องต้นกำหนดราคาจำหน่ายไม่เกิน ข้าวถุง 2 กก.ราคาถุงละ 70 บาท รายละไม่เกิน 3 ถุง และ ข้าวถุง 5 ก.ก.ถุงละ 175 บาท รายละ 1 ถุง โดยผ่านร้านธงฟ้าพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น (ร้านธงฟ้าประชารัฐ) ประมาณ 40,000 แห่ง และผ่านทางห้างค้าปลีก

แหล่งข่าว ระบุว่า มีรายงานว่าในวันที่ 10 ก.ย.นี้ นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน จะเดินทางไปเปิดตัวข้าวเหนียวถุงที่ร้าน ที ซี ซุปเปอร์มาร์ท อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตามโครงการลดภาระค่าครองชีพผู้บริโภคข้าวเหนียวและ ไปยัง ร้าน ปูนเปลิ้ ปัน อ. บางคูวัด จ. ปทุมธานี