ปิดฉากอาเซียน-รัสเซียฉลุย ไทยมุ่งขยายตลาดสินค้าเกษตร – ดึงนักท่องเที่ยว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือ นายแมกซิม โอเรียชกิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจรัสเซีย ว่า ไทยกับรัสเซียนั้นมีมูลค่าการค้าระหว่างกันเมื่อปี 2561 มูลค่า 3,489 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 15.44 % โดยประเทศไทยยังขาดดุลการค้ากับรัสเซีย 1,160 ล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ รัสเซียกับไทยมีลงนามความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกัน ด้านการค้าและเศรษฐกิจเมื่อปี 2559 และในปลายปีนี้พร้อมที่จะพัฒนาความร่วมมือด้านการค้า เศรษฐกิจในอนาคตด้วย อีกทั้ง เน้นความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายจากการหารือครั้งนี้ก็จะมุ่งเน้นในการลดปัญหาอุปสรรค ทางการค้าและเน้นการอำนวยความสะดวกเรื่องการค้าและการลงทุน อาจรวมไปถึงการท่องเที่ยวด้วย เพราะแต่ละปีนักท่องเที่ยวเข้ามาที่ประเทศไทยค่อนข้างมาก และเป้าหมายจะผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตรโดยเฉพาะยางพาราและผลิตภัณฑ์ยางพาราและผลิตภัณฑ์อาหาร เนื่องจากรัสเซียมีความต้องการสินค้า ส่วนทางด้านอัญมณีและรถยนต์และชิ้นส่วนก็จะขยายการส่งออกมากขึ้น และถ้าสามารถปรับปรุงความร่วมมือเพิ่มก็เชื่อว่า จะส่งผลไปสู่การเพิ่มมูลค่าทางการค้า

นอกจากนี้ ยังมุ่งมั่นพัฒนาการการขยายความร่วมมือในระดับภูมิภาคระหว่างอาเซียนและสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย โดยจะบันทึกความเข้าใจ MOU ระหว่างอาเซียนและ EEC และแผนงานความร่วมมือระหว่างสองฝ่ายในสาขาต่างๆ ที่จะช่วยขยายโอกาสให้นักธุรกิจและนักลงทุนของทั้งสองภูมิภาค และก่อให้เกิดประโยชน์ที่เป็นรูปธรรม อาทิ การอำนวยความสะดวกทางการค้า และการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางขนาดเล็กและขนาดย่อม (MSMEs)