‘ปตท.’ชูโมเดล sandbox ดันไทยฮับ LNG อาเซียน

Gas Day 2019 รับเทรนด์พลังงานสะอาด ‘ปตท.’ชูโมเดล sandbox ดันไทยฮับ LNG อาเซียน รับเทรนด์พลังงานสะอาดนายวุฒิกร สติฐิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังเปิดงาน Gas Day 2019 Energy fuel for today and tomorrow ว่า
แนวโน้มการใช้ก๊าซธรรมชาติปัจจุบันมีความต้องการสูงซึ่งนับว่าเป็นพลังงานสะอาดและเป็นกำลังสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ

โดยปตท.อยู่ระหว่างจัดทำรูปแบบ (Model) จากโครงการทดสอบนวัตกรรม เทคโนโลยีมาสนับสนุนการให้บริการด้านพลังงาน (Energy Regulatory Commission Sandbox :ERC Sandbox) จำนวน 2 โครงการ คือ 1.โครงการ Regional LNG Hub กลุ่มปตท. 2.โครงการการศึกษาและพัฒนาศูนย์กลางการซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวผ่านสถานีรับจ่ายก๊าซแอลเอ็นจี บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด ซึ่งปตท.มีความพร้อม ศักยภาพในการส่งออกไปยังตลาดในภูมิภาคนี้ เนื่องจากมีเทอมินอลหรือสถานีรองรับโครงสร้างพื้นฐานและเพื่อผลักดันธุรกิจ LNG ให้ไทยเป็นศูนย์กลางซื้อขายก๊าซ LNG ของอาเซียนตามนโยบายของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ปีนี้จะปรับรูปแบบการขนส่งหรือโลจิสติกส์ทางเรือเพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้าในภูมิภาคอาเซียนและจะรีโหลดจากนำเข้าเป็นการส่งออก เบื้องต้นเป็นกลุ่ม CLMV (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม) ซึ่งมีความได้เปรียบด้านความต้องการใช้ LNG ในประเทศ

“ก่อนหน้านี้ ปตท ได้รับอนุมัติจากกกพ.ให้ทำแซนบ็อค เราก็ทำโมเดลเข้าไปเสนอ LNG ซึ่งเรามีความพร้อมความสามารถในการส่งออก แต่ปีนี้ถ้าเป็นไปได้จะพยายามรีโหลด จากเดิมที่รับเข้ามาอย่างเดียวให้ส่งออกได้ด้วย อยู่ระหว่างหารือ ต่างประเทศจะมีนำร่องก่อน ซึ่งน่าจะเน้น CLMV”

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. กล่าวว่า ปตท.ทำตามนโยบายรัฐในเรื่องของ LNG ซึ่งภาพรวมความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นมากอยู่ที่ 4,668 ล้านลบ.ฟุตต่อวัน แบ่งเป็น ไฟฟ้า 57% โรงก๊าซ 22% เพื่อนำไปผลิต LPG ป้อนอุตสาหกรรม 16% และขนส่งอีก 5% ที่เป็น NGV

ดังนั้น ก๊าซธรรมชาติถือเป็นพลังงานที่สำคัญยิ่งของประเทศ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยทุกคน ทำให้ธุรกิจก๊าซธรรมชาติ เป็นธุรกิจต้นน้ำที่เป็นหัวใจสำคัญยิ่งขององค์กร เป็นรากฐานสำคัญของกลุ่ม ปตท. และอยู่คู่กับ ปตท. มาตลอด 40 ปี  นับตั้งแต่ประเทศไทยค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย มีกิจการโรงแยกก๊าซฯ จากนั้นธุรกิจก๊าซธรรรมชาติ ปตท. ก็เติบโตเรื่อยมา จนปัจจุบันได้ขยายการจัดหา จัดจำหน่ายก๊าซฯ ทั้งจากประเทศเพื่อนบ้าน และนำเข้า LNG จากต่างประเทศ ซึ่งการดำเนินงานทั้งหมด ก็เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานของประเทศไทย และปัจจุบันได้มุ่งไปสู่การเป็นศูนย์กลางด้านพลังงานของภูมิภาค ตามนโยบายจากภาครัฐ

ทั้งนี้ กลุ่มปตท.ได้จัดงาน Gas Day 2019 Energy fuel for today and tomorrow จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 13 กันยายน 2562 ณ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ ภายในงานประกอบด้วย 3 โซน ได้แก่ โซนการจัดเสวนาวิชาการ ซึ่งได้รับเกียรติจากบริษัทคู่ค้าชั้นนำที่มาแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับตลาดก๊าซธรรมชาติเหลว การจัดการพลังงานแบบ Smart Factory

รวมถึงการมองไปสู่อนาคตอย่างการบูรณาการเทคโนโลยีใหม่ และ AI Solutions สะท้อนความสำเร็จตลอดห่วงโซ่ธุรกิจ และแสดงศักยภาพในการพัฒนาธุรกิจสู่ความเป็น Digital สร้างสรรค์นวัตกรรมต่างๆ ตลอดจนการเป็น Solutions Provider ที่ธุรกิจก๊าซฯ มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง และสามารถขยายผลิตภัณฑ์และบริการไปสู่คู่ค้า ลูกค้า เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น อันจะนำมาซึ่งประโยชน์ร่วมกันของทุกภาคส่วน ทั้งในปัจจุบันและอนาคต