“จุรินทร์”ยกขบวนบุกอีสาน ดันค้าชายแดนไทย-ลาว

รุกค้าชายแดนไทย-ลาว “จุรินทร์” นำทัพบุก จ.มุกดาหาร เปิดเวทีถกค้าชายแดนไทย 8 แขวง สปป.ลาว เร่งแก้ไขปัญหาเพิ่มความสะดวกการค้า

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศได้รับมอบนโยบายจาก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในการผลักดันมูลค่าการค้าชายแดนเพิ่มมากขึ้น

ล่าสุดกรมได้จัดงานมหกรรมการค้าชายแดนและเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ มุกดาหาร-สะหวันนะเขต “สานสัมพันธ์การค้า เชื่อมโยงสองฝั่งโขง” ระหว่างวันที่ 12-15 กันยายน 2562 ณ จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งถือว่าเป็นประตูการค้าสำคัญที่เชื่อมต่อกับแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรสูงสุด อันดับ 1 ถึง 916,948 คน จากทั้งประเทศ 6.85 ล้านคน เป็นด่านการค้าที่สำคัญ คือ จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) มีการค้าเติบโตปีละ 31.27% เป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ส่งออกผลไม้ไทยไปเวียดนาม และจีนตอนใต้ โดยตั้งอยู่ ณ จุดศูนย์กลางของระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor : EWEC) บนเส้นทาง R9 ภายใต้แผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS)

“ในงานครั้งนี้ นายจุรินทร์จะประชุมส่งเสริมการค้าชายแดนร่วมกับผู้แทนจากหน่วยงานภาคเอกชนของสองฝ่าย ได้แก่ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สภาธุรกิจไทย-ลาว สมาคมนักธุรกิจไทยใน สปป.ลาว หอการค้าจังหวัดชายแดนไทย-ลาว 12 จังหวัด และเครือข่ายธุรกิจ Biz Club ประเทศไทย ส่วนทาง สปป.ลาว มีสภาการค้าและอุตสาหกรรมแห่งชาติลาว และสภาการค้าและอุตสาหกรรมแขวง 8 แขวง เพื่อหามาตรการส่งเสริมการค้าชายแดนให้เติบโตมากขึ้น และแก้ไขปัญหาอุปสรรคระหว่างกัน”

พร้อมกันนี้ ได้มีการนำสินค้าที่เรียกว่า”ของดี 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ”มาร่วมแสดงในงาน 110 คูหา ซึ่งจะมีทั้งสินค้า OTOP ไทย และ ODOP ลาว สินค้าเกษตร เกษตรแปรรูป เกษตรนวัตกรรม อุปกรณ์และปัจจัยทางการเกษตร สินค้าท่องเที่ยว สปา และแฟรนไชส์ โดยจะมีพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ไทย-สปป.ลาว 5 คู่ มูลค่ากว่า 323 ล้านบาท และ business matching ระหว่างผู้ประกอบการไทย-สปป.ลาว (MOC Biz Club และ YEN-D) ด้วย

ทั้งนี้ มูลค่าการค้าชายแดนไทย-สปป.ลาว ผ่านจังหวัดมุกดาหาร ช่วง 7 เดือนปี 2562 (มกราคม-กรกฎาคม) รวม 33,029.44 ล้านบาท ไทยส่งออก13,871.48 ล้านบาท นำเข้า 19,157.96 ล้านบาท จากปี 2561 ที่มีมูลค่า 62,317.37 ล้านบาท ไทยส่งออก 25,438.47 ล้านบาทนำเข้า 36,878.89 ล้านบาท และมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องทุกปี สำหรับสินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ วงจรพิมพ์ สินค้าอุตสาหกรรมอื่น ๆ น้ำมันดีเซล เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่น ๆ น้ำตาลทราย เป็นต้น สินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ ทองแดงและผลิตภัณฑ์ เชื้อเพลิงอื่น ๆ เครื่องรับ-ส่งสัญญาณและอุปกรณ์ติดตั้ง (โทรศัพท์) เครื่องรับวิทยุ โทรศัพท์ โทรเลข โทรทัศน์ ปุ๋ย เป็นต้น