“บิ๊กตู่” ขีดเส้น 60 วัน คกก.วัตถุอันตรายต้องสรุปทางออก “พาราควอต”

คณะกรรมการวัตถุอันตรายถกลากยาว 4 ชม. ยังไร้ข้อสรุป “แบน-ไม่แบนพาราควอต” บิ๊กตู่ร่อนหนังสือบี้ทุกฝ่ายหาทางออก 4 ภาคส่วนภายใน 60 วัน และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งหาสารทดแทนราคาถูกกลับมาเสนอที่ประชุมทันทีในเดือน ต.ค. นี้

นายอภิจิณ โชติกเสถียร รองปลัดกระทรวง อุตสาหกรรม ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย เปิดเผยหลังการประชุม คณะกรรมการวัตถุอันตราย ครั้งที่ 40-8/2562 เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2562 ที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมยังไม่สามารถพิจารณาเห็นชอบในการยกเลิกสารเคมี 3 ชนิด พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส เนื่องจากยังไม่มีสารทดแทนที่นำมาใช้ได้ในการกำจัดวัชพืช ดังนั้น สถานะของทั้ง 3 สารขณะนี้ จึงยังเป็นไปตามมติเดิมคือ “ห้ามนำเข้า”

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2562 สำนักปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ส่งจดหมายถึงตน เรื่อง “แจ้งบัญชานายกรัฐมนตรี กรณีการแก้ไขปัญหาการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง”

ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีบัญชาว่า “เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจในเรื่องสุขภาพ ให้พิจารณาดำเนินการหารือทั้ง 4 ส่วน ในการแสดงความคิดเห็นเพื่อสร้างความเข้าใจด้วย (ปัญหา วิธีการ และผลกระทบ) รัฐ ผู้นำเข้า เกษตรกร ผู้บริโภค จะได้เข้าใจกันหาวิธีได้ ซึ่งไม่ใช่รัฐบาลเอื้อประโยชน์ผู้นำเข้าสาร 3 ประเภท
โดยให้ระยะเวลาในการหารือ 60 วัน หลังจากนั้นให้สรุปผลการหารือ และเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายต่อไป

นอกจากนี้ที่ประชุม ยังให้กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กลับไปหาสารทดแทนที่เหมาะสม และมีราคาถูก ที่ไม่สูงกว่าเดิมถึง 100 เท่ามาเสนอในที่ประชุมครั้งต่อไป ซึ่งคาดว่าน่าจะภายในเดือน ต.ค. นี้