“อียู”ถกพาณิชย์หนุนจดคุ้มครองสินค้าGI

กรมทรัพย์สินทางปัญญา นำทีมสหภาพยุโรปลุยสวนส้มโอจีไอ หลังเร่งพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญา หนุนจดทะเบียน “GI” คุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ครบทั่วไทยปี”63

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2562 นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมร่วมกับคณะผู้แทนสหภาพยุโรป นำโดยนายปีเตอร์ โคแวคส์ หัวหน้าแผนกทรัพย์สินทางปัญญา และการจัดซื้อภาครัฐ แห่งคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป ณ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

นายทศพลเปิดเผยว่า ในการประชุมครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายได้หารือและแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญา โดยประเด็นที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาให้ความสำคัญในลำดับต้น คือ การคุ้มครองและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ในการเพิ่มมูลค่าสินค้าซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อกระจายรายได้และเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของชุมชนและท้องถิ่น

นอกจากนี้ ได้มีการหารือกันในหลายประเด็น เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยใช้ประโยชน์จากระบบการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าระหว่างประเทศภายใต้พิธีสารมาดริด เพื่อปกป้องสิทธิของตนเมื่อไปค้าขายหรือส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ การคุ้มครองงานลิขสิทธิ์ออนไลน์ และการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทั้งในท้องตลาดและบนอินเทอร์เน็ต

ทั้งนี้ การประชุมในครั้งนี้เป็นโอกาสที่ทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยเพื่อสานต่อความร่วมมือให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องและเป็นประโยชน์ต่อไป หลังจากการหารือดังกล่าวคณะผู้แทนสหภาพยุโรปยังได้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานงานพิธีทำลายของกลางคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่คดีถึงที่สุดแล้วเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2562

“อียูชื่นชมการทำงานเชิงบูรณาการของไทยในการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงการทำลายของกลางละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อป้องกันไม่ให้กลับเข้าสู่วงจรทางการค้าได้อีก”

พร้อมกันนี้ได้นำคณะผู้แทนสหภาพยุโรปเดินทางลงพื้นที่เพาะปลูกส้มโอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นสินค้า GI ของไทย และชมมะพร้าวน้ำหอมสามพราน จังหวัดนครปฐม ซึ่งอยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียน GI โดยคณะผู้แทนสหภาพยุโรป พร้อมจะให้ความร่วมมือในเรื่องนี้ต่อไป