เวียดนามจีบ “Beauty24” ผุดช็อปความงามอาเซียน

“บิวตี้ 24” เนื้อหอม ทุนเวียดนามจีบปักธงขยายตลาดอาเซียน “สุริยน” เดินหน้าผนึกกูร์เมต์มาร์เก็ตปูพรมครบทุกสาขา ตั้งเป้าหมายดันยอดขายครึ่งปีหลังเติบโต 100%

นายสุริยน ศรีอรทัยกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิวตี้เจมส์ จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกอัญมณีรายใหญ่ และบริษัท บิวตี้ทเวนตี้โฟร์ จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้มีนักลงทุนธุรกิจค้าปลีกจากเวียดนามให้ความสนใจติดต่อขอร่วมลงทุนในธุรกิจร้านค้าปลีกเครื่องสำอาง “บิวตี้ทเวนตี้โฟร์” (Beauty24) ซึ่งเป็นร้านที่เปิดขึ้นมาเมื่อปีก่อนภายใต้การบริหารของบริษัท บิวตี้ทเวนตี้โฟร์ จำกัด

“ตอนนี้บิวตี้ 24 มีคนสนใจจะมาขอซื้อหุ้นเรา 50% เพื่อขยายสาขาไปอาเซียน เพราะมองว่าชื่อแบรนด์คนไทยพอรู้ อยากจะขยายต่อได้ด้วยการมีโนว์ฮาว ทางเขาเป็นห้างความงามที่เวียดนาม ตอนนี้อยู่ระหว่างการเจรจาถึงความเป็นไปได้ในการลงทุนซึ่งเราก็มองว่าเวียดนามน่าสนใจ ตลาดเครื่องสำอางมีโอกาสเติบโตได้ จากปัจจุบันอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเวียดนามสูง และมีจำนวนประชากรจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ยังมองถึงโอกาสการร่วมทุนสัดส่วนถึง 50% ซึ่งค่อนข้างสูงว่าจะเป็นไปได้แค่ไหน คงจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้”

ทั้งนี้ ปัจจุบัน บิวตี้ 24 ได้มีการขยายสาขาไป 8 สาขา โดยอาศัยกลยุทธ์การผนึกกำลังกับพันธมิตร (collabolation) กับห้างกูร์เมต์มาร์เก็ต ซึ่งทางเราจะไปเปิดช็อปในทุกสาขาของห้างตอนนี้มี 7 สาขา เช่น ในสยามพารากอน เอ็มควอเทียร์ ลาดพร้าว บางกะปิ และมีสาขาใหญ่ที่ห้างพาร์คเลน ส่วนหนึ่งช่วยทำให้เราสามารถลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มยอดขายได้ เพราะห้างกูร์เมต์มาร์เก็ตมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเฉลี่ยวันละ 4-5 แสนคน ยอดขายสามารถเติบโตได้พอสมควร โดยในช่วงครึ่งปีแรกมียอดขายประมาณ 44 ล้านบาท คาดว่าทั้งปีจะสามารถทำได้ 88 ล้านบาท หรือเติบโต 100% จากช่วงครึ่งปีแรก

“ขณะนี้มีซัพพลายเออร์เป็นผู้ผลิตเครื่องสำอางแบรนด์ไทย 137 แบรนด์ มีแผนจะขยายสาขาไปกับกูร์เมต์เรื่อย ๆ โดยปีนี้จะขยายไปที่กูร์เมต์จตุจักร ท่าพระ ไปเมื่อ 3 เดือนก่อน ยอดได้ 80,000 บาทต่อเดือน โดยเราลงทุนเองทั้งหมด แต่ในอนาคตเรามองถึงโอกาสในการขยายธุรกิจแฟรนไชส์ก็เป็นไปได้เช่นกัน”

สำหรับบิวตี้ 24 เป็นการร่วมก่อตั้งระหว่างกลุ่มของบิวตี้เจมส์ ร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจซึ่งเป็นกลุ่มเพื่อนสนิท 4 คน คือ ชีรณัฐ ยูสานนท์ หรือน้ำชา เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง “RAD Cosmetics” นภัสนันท์ พรรณนิภา หรือตุ๊ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TQM และประธานบริษัท ดาราเดลี่ จำกัด และ ดร.เฉลิมรัฐ นาควิเชียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GMO-ZCOM NetDesign

นายสุริยนกล่าวว่า ปัจจัยธุรกิจหลักในกลุ่มบิวตี้เจมส์ ปีนี้มีเป้าหมายว่าจะมีรายได้ 3,200 ล้านบาท หลัก ๆ เป็นอัญมณีและเครื่องประดับ และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจประกันภัยในแบรนด์สินทรัพย์ประกันภัย

“ในส่วนของบิวตี้เจมส์เมื่อเกิดปัญหาเรื่องเทรดวอร์ในช่วงเดือนเมษายน เราปรับลดเป้าหมายการยอดขายเหลือ 3,200 ล้านบาท จากเดิมที่เคยวางไว้ 3,500 ล้านบาท ภาพรวมของในเครือ 4,500 ล้านบาท แต่ปรากฎว่าในช่วงนี้กลับเริ่มมีคำสั่งซื้อใหม่ๆ เข้ามาแล้ว บางสินค้าเพิ่มมาก เช่นทองต้องใช้เพิ่มเท่าตัว จึงประเมินว่ารายได้จากยอดขายช่วงครึ่งปีหลังเฉลี่ยต่อเดือนจะเพิ่มขึ้น”

อย่างไรก็ตาม การรับคำสั่งซื้อยังเป็นไปตามความสามารถของกำลังการผลิต (Capacity) รับออร์เดอร์ได้เท่าที่ทำได้ไม่ขยายกำลังการผลิต ส่วนที่เกินก็กระจายให้กับโรงงานอื่นที่เป็นพันธมิตร ในประเทศไทย ทั้งนี้ ปัจจุบัน บจก.บิวตี้เจมส์แฟคตอรี่ ยังครองตำแหน่งผู้ส่งออกสินค้าเครื่องประดับแท้ท็อป 6 ของประเทศไทย