“พาณิชย์”ปลื้มเมตินำทัพธุรกิจ500ราย ร่วม”Symposium On Thailand 4.0 towards connected industries”ดันการค้าครบรอบ10ปี JTEPA

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวต้อนรับในการประชุม “Symposium On Thailand 4.0 towards connected industries” เมื่อวันที่ 12 กันยายน ว่าขอขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม หรือ METI (นายฮิโรชิเกะ เซโก๊ะ) ที่ให้เกียรตินำภาคเอกชนญี่ปุ่นจำนวนมากถึง 500 บริษัท เดินทางเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ ดิฉันรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสต้อนรับท่านทั้งหลาย

ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างญี่ปุ่นและไทยจะครบ 130 ปี ในวันที่ 26 กันยายน 2017 นี้ อีกทั้งความตกลง Japan-Thailand Economic Partnership Agreement (JTEPA) มีผลบังคับใช้ครบ 10 ปี ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2017 นี้ การเดินทางเยือนประเทศไทยของรัฐมนตรี METI พร้อมด้วยภาคเอกชนครั้งนี้ ถือเป็นการเฉลิมฉลองและเน้นย้ำความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่แนบแน่นระหว่างญี่ปุ่นและไทย

กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญต่อการอำนวยความสะดวกทางการค้า ความโปร่งใส และธรรมาภิบาล และตระหนักถึงความสำคัญของความสะดวก คล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ (Ease of Doing Business) จึงได้ปรับปรุงขั้นตอน แก้ไขกฎระเบียบ และวางนโยบายการดำเนินงาน ที่เชื่อมั่นว่า จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ประกอบการและนักลงทุนต่างชาติ และนำไปสู่การค้าการลงทุนที่ประสบความสำเร็จ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน หลังเสร็จสิ้นการสัมมนา Symposium on Thailand 4.0 Towards Connected Industries นี้แล้ว ในช่วงบ่ายของวันนี้ นักธุรกิจไทยและญี่ปุ่นรวมกันประมาณ 1,200 ราย จะได้มีโอกาสพบปะ หารือ ตามกลุ่มอุตสาหกรรม ซึ่งจะเป็นการจัด Business Matching ที่ยิ่งใหญ่ สอดประสานกับการเฉลิมฉลอง 130 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – ญี่ปุ่น และครบรอบ 10 ปี JTEPA และเชื่อว่า จะนำมาซึ่งประโยชน์อันมหาศาลร่วมกันของทั้งสองประเทศ และมิตรภาพที่ยาวไกล

กระทรวงพาณิชย์พร้อมที่จะเป็นฟันเฟืองร่วมขับเคลื่อนธุรกิจของท่าน ทั้งการค้าการลงทุนในประเทศไทย การทำธุรกิจร่วมกันระหว่างไทยและญี่ปุ่นในอาเซียน และทุกแห่งทั่วโลก