พาณิชย์กางแผนบิสซิเนสแมชชิ่ง “ยางพารา-มันสำปะหลัง-ผลไม้” ผู้นำเข้าทั่วโลก เล็งรุกตลาดยางพาราในจีนเพิ่ม

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้ไปดำเนินการเพิ่มช่องทางการขยายตลาดให้กับสินค้ายางพารา มันสำปะหลัง และผลไม้ไทย ทั้งในตลาดจีนและตลาดอื่นๆ โดยกรมฯ ได้เตรียมจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจ (แมชชิ่ง) ในเดือนพ.ย.2562 โดยจะเชิญผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากประเทศต่างๆ มาพบปะกับผู้ผลิต ผู้ส่งออกของไทยในสินค้าเป้าหมาย เช่น ยางพารา มันสำปะหลัง และผลไม้

ส่วนในระหว่างนี้ จะมีการนัดหมายเพื่อเร่งรัดติดตามการซื้อขายยางพาราระหว่างการยางแห่งประเทศไทยและ Sinochem Group ให้เกิดประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่ายในระหว่างวันที่ 19–21 ต.ค.2562 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน และการผลักดันการส่งออกผลิตภัณฑ์ยางพาราไปยังกลุ่มผู้ใช้รายใหม่ในธุรกิจที่หลากหลายขึ้น เช่น ถุงมือยาง เวชภัณฑ์ และนวัตกรรมจากยางพาราอื่นๆ โดยที่ผ่านมา ได้มีการพบปะหารือกับผู้แทนจากบริษัท ฉงชิ่ง ฉางอันหมิงเชิง โลจิสติกส์ จำกัด, บริษัท เป่ยจีนรุยเต๋อซื่อทองลงทุน จำกัด และสมาคมกว่างซีในไทยไปแล้ว

นอกจากนี้ จะร่วมมือกับกรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน ขยายตลาดสินค้ายางพารา โดยมีกิจกรรมสำคัญที่จะดำเนินการ เช่น การนำคณะผู้ผลิต ผู้ส่งออกยางพาราไทยไปเจรจาการค้ากับกลุ่มธุรกิจไม้ยางและน้ำยางข้นในมาเลเซียเดือน ต.ค.2562 และการนำคณะยางพาราไทยไปพบผู้ซื้อ ผู้นำเข้าในตุรกี เดือน พ.ย.2562

สำหรับมันสำปะหลัง กรมฯ จะเชิญคณะผู้ซื้อ ผู้นำเข้ามันสำปะหลังจากจีนเดินทางเข้ามาพบผู้ผลิต ผู้ส่งออกของไทยในเดือน พ.ย.2562 ซึ่งเป็นการดำเนินการต่อเนื่องหลังจากที่คณะของนายจุรินทร์ได้เดินทางไปจีน และสามารถลงนามในเอ็มโอยูขายมันสำปะหลังได้กว่า 2.68 ล้านตัน มูลค่ากว่า 1.8 หมื่นล้านบาท แต่จีนนำเข้ามันสำปะหลังจากไทยปีละเกือบ 7 ล้านตัน มูลค่าประมาณ 6 หมื่นล้านบาท จึงมีโอกาสในการขยายตลาดได้อีกมาก


ขณะที่ผลไม้ กรมฯจะเข้าไปจัดนิทรรศการผลไม้ไทยที่มณฑลกวางซี ในเดือน ต.ค.2562 โดยมีแผนที่จะผลักดันมะพร้าวน้ำหอมให้เป็นผลไม้ดาวรุ่งตัวใหม่เจาะเข้าสู่ตลาดจีน เนื่องจากเป็นผลไม้ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในจีน ตามหลังทุเรียน มังคุด ลำไย