คพ.รายงานสถานการณ์ PM2.5 กทม.-ปริมณฑล มีค่าเกินมาตรฐาน 7 พื้นที่

(แฟ้มภาพ)

ผู้สื่อข่าว”ประชาชาติธุรกิจ”รายงานว่า จากการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดย สถานีวัดคุณภาพอากาศของ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ร่วมกับกรุงเทพมหานคร พบว่าข้อมูลคุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 28 กันยายน 2562 เป็นดังนี้

1.) ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ตรวจวัดได้ระหว่าง 28-62 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินเกณฑ์มาตรฐาน 7 พื้นที่ (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) บริเวณเขตสาธร /เขตภาษีเจริญ/ เขตบางซื่อ/ เขตบางเขน/ เขตหลักสี่/ และเขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร และ อ. เมือง จ.สมุทรสาคร เนื่องจากรับอิทธิพลจากความกดอากาศสูงจากประเทศจีน ที่ปกคลุมประเทศไทย คุณภาพอากาศ ใน 7 พท. ดังกล่าว อยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ

2.) ตามคำแนะนำของ กระทรวงสาธารณสุข กลุ่มเสี่ยงต่อสุขภาพ 4 กลุ่ม คือ เด็กเล็ก /หญิงตั้งครรภ์ /ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ในพื้นที่ที่ฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านเป็นเวลานาน ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อเป็นการป้องกันฝุ่นละออง รวมถึงป้องกันโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นไปตามหลักการป้องกันไว้ก่อน

ทั้งนี้ คพ.จะได้รายงานคุณภาพอากาศทุกวัน เพื่อเรียนให้ประชาชนได้รับทราบในการเตรียมการ/ เพื่อปฏิบัติตามข้อแนะนำการปฏิบัติตนเอง จากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง


อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนได้ติดตามข้อมูลค่าฝุ่นละออง/คุณภาพอากาศ ทาง Air4Thai จากกรมควบคุมมลพิษทุกวัน