“วีรศักดิ์” สานต่อภารกิจบิ๊กตู่ ตั้งเป้าค้า 50 ล.เหรียญ/JTC ไทย-ภูฏาน

“วีรศักดิ์” บินลัดฟ้าตั้งวงถก คณะกรรมการร่วมทางการค้า “JTC ไทย-ภูฏาน” เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี หวังสานสัมพันธ์ที่ “บิ๊กตู่” ปูทางไว้ตั้งเป้าขยายการค้าระหว่างกันให้ได้ 50 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยภูฏานเป็นฝ่ายเชิญชวนให้นักธุรกิจไทยเข้าไปลงทุนในกิจการโรงแรม หลังกลุ่ม “ดุสิต-Six Senses-เฮฟเว่น รีสอร์ท” เดินหน้ายึดทำเลเมืองท่องเที่ยวใหญ่ไปก่อนหน้านี้แล้ว

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานจากกรุงทิมพู ประเทศภูฏาน ถึงการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-ภูฏาน (JTC) ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 25-28 กันยายนนี้ว่า เป็นการหารือครั้งแรกในรอบ 2 ปีเพื่อติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการผลักดันการค้าระหว่างไทย-ภูฏานให้ได้ 50 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2564 ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ตั้งเป้าหมายการค้า 2 ฝ่ายไว้ในโอกาสการเยือนระดับผู้นำเมื่อปี 2560 ทั้งยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์กับภูฏานในโอกาสฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 30 ปีด้วย

การหารือครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายได้บรรลุความร่วมมือและแนวทางส่งเสริมการค้าการลงทุนในด้านต่าง ๆ โดยฝ่ายไทยพร้อมจะให้การสนับสนุนภูฏานในด้านการขยายตลาดสินค้าเกษตร สิ่งทอผ้าผืน และสินค้าชุมชน (OGOP) ซึ่งเป็นสินค้าที่ภูฏานมีศักยภาพในการผลิต โดยได้เชิญคณะเอกชนจากภูฏานไปร่วมงานแสดงสินค้าเหล่านี้ที่ประเทศไทยจัดขึ้น พร้อมทั้งความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวการส่งเสริมธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) การส่งเสริมธุรกิจ e-Commerce และการจัดทำระบบ national single window (NSW) ความร่วมมือด้านการศึกษาและการพัฒนาบุคลากร

“ประเทศไทยมีโอกาสเปิดตลาดสินค้ามายังภูฏานมากขึ้น เพราะเรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับภูฏาน และปัจจุบันภูฏานมีการพึ่งพาสินค้าจากอินเดียเป็นหลักจึงต้องการสินค้าที่แตกต่างและหลากหลายอีกทั้งภูฏานเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจค่อนข้างมั่นคง มีอัตราการขยายตัว GDP ในปี 2561 ถึง 5.8%” นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

ขณะเดียวกัน ประเทศไทยก็มีโอกาสขยายการลงทุนในภูฏานยังมีอีกมาก ซึ่งในการหารือ JTC ครั้งนี้ทางภูฏานให้ความสนใจเชิญชวนให้นักลงทุนไทยเข้ามาลงทุนในธุรกิจท่องเที่ยว-บริการด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากภูฏานเป็นประเทศที่มีภูมิประเทศสวยงามเหมาะสมในการลงทุน โดยขณะนี้มีผู้ประกอบการไทยหลายรายเข้ามาลงทุนในธุรกิจโรงแรมอยู่แล้ว เช่น Dusit D2 Yarkay และกำลังจะเปิดแห่งที่ 2 ที่เมืองพูนาคาปีนี้ กลุ่ม Six Senses Hotel Resorts Spas เปิดรีสอร์ตใน 5 เมืองใหญ่ คือ พูนาคา, กังเตย์, บุมทัง และพาโร และกลุ่มเฮฟเว่น รีสอร์ท เปิดที่เมืองพาโร