“จุรินทร์” วิดีโอทางไกลคุยผู้ว่าฯทั่วประเทศ เตรียมเดินหน้าประกันรายได้ ดีเดย์ปาล์มน้ำมันตัวแรก 1 ต.ค.นี้

นายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 กันยายน 2562 ได้ประชุมวิดีทัศน์ทางไกล (วิดีโอ คอนเฟอเรนซ์) ที่กระทรวงมหาดไทย เพื่อประชุมมอบนโยบายการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวและชาวสวนปาล์มน้ำมัน ให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด  คณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการบริหารจัดการข้าวระดับจังหวัด และคณะกรรมการ

เพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตรระดับจังหวัด ทั่วประเทศ ในการซักซ้อมทำความเข้าใจกับผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินนโยบายสำคัญของรัฐบาล คือ การประกันรายได้เกษตรกร ที่จะมีการประกันรายได้สินค้าเกษตร 5 ประเภท ได้แก่ ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน และข้าวโพด แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลจะดูแลแค่ 5 ตัว เท่านั้น สำหรับการจะดูแลพืชเกษตรทุกตัว อาจจะใช้วิธีการ มาตรการที่ต่างกัน ออกไป ขอให้เกษตรกรสินค้าอื่นๆ ไม่ต้องกังวล

ทั้งนี้ ในส่วนการประกันรายได้ ยางพารา จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ ในวันที่ 4 ต.ค.2562 เพื่อออกมาตรการการประกันรายได้ โดยจะเป็นการประชุมหารือ 3 ฝ่าย ได้แก่ ภาครัฐ เอกชน และตัวแทนเกษตรกร เพื่อให้การดำเนินนโยบายราบรื่น และบรรลุเป้าหมายสูงสุดก่อนเสนอ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

นอกจากนี้ ในวันที่ 1 ตุลาคม 2562 รัฐบาลจะเริ่มจากจ่ายส่วนต่างให้กับเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ในส่วนนี้ ขอให้ชาวสวนปาล์ม 2.6 แสนครัวเรือน เตรียมตัวไปตรวจสอบบัญชีธนาคารของท่านที่เปิดไว้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อรักษาสิทธิ์ของเกษตรกรเอง ส่วนข้าว จะเริ่มจ่ายเงินประกันรายได้ครั้งแรกวันที่ 15 ต.ค.2562 เกษตรกรปลูกข้าวที่ยังไม่ได้เข้าร่วมโครงการ ให้รีบไปขึ้นทะเบียน ตรวจสอบสิทธิ ที่สำนักงานเกษตรอำเภอ และเปิดบัญชีกับ ธ.ก.ส. เพื่อใช้สิทธิรับเงินประกันรายได้งวดต่อไป

อย่างไรก็ตาม พร้อมกันนี้รัฐบาลจะเดินหน้าหาตลาดรองรับผลผลิตทางการเกษตร โดยจะเร่งรัดผลักดันการส่งออก ซึ่งล่าสุดได้มีการเจรจากับจีนในการซื้อมันสำปะหลังปริมาณ 2.68 ล้านตัน มูลค่ากว่า 1.8 หมื่นล้านบาท และขายยางพาราและผลิตภัณฑ์ที่อินเดีย มูลค่า 9 พันล้านบาท หากรวมสินค้าอาหาร แป้งมัน และวัสดุก่อสร้าง จะขายได้มูลค่ารวม 1.2 หมื่นล้านบาท และในช่วงเดือนต.ค.2562 มีกำหนดเดินทางไปขายผลไม้ที่จีนอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับราคาอ้างอิง เพื่อจ่ายเงินชดเชยปาล์มน้ำมันงวดแรก คณะอนุกรรมการบริหารโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันปี 2562-63 ได้คำนวณอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 2.68 บาท มีส่วนต่างจากราคาเป้าหมายที่ 4 บาทต่อกก. อยู่ที่ 1.32 บาทต่อกก. โดยเกษตรกรที่มีพื้นที่ 25 ไร่ จะได้รับเงินชดเชยงวดที่ 1 เท่ากับ 1.32 บาทต่อกก. คูณด้วย 25 ไร่ คูณ 363.25 กก. เท่ากับจะได้รับเงิน 11,987.25 บาท