“สมคิด” มั่นใจทุกโครงการ EEC ยิ่งเซ็นสัญญาเร็วยิ่งสร้างความเชื่อมั่น ประคอง GDP ครึ่งปีหลัง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เริ่มดำเนินงานมา 3-4 ปี ซึ่งโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 (ช่วงที่1) มีความสำคัญและสามารถเซ็นสัญญาได้เป็นโครงการแรก จากนั้นโครงการอื่นๆ จะทยอยเซ็นสัญญา เพราะยิ่งเร็วก็ยิ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่น กระตุ้นการลงทุน และประคองให้ GDP อยู่ได้ โดยภายใน 15 ต.ค.2562 คาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ไฮสปีด) ได้

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะ 3 (ช่วงที่ 1) มีมูลค่าลงทุนประมาณ 47,900 ล้านบาท จะสามารถสร้างงาน ลดการแออัดขนส่งทางถนนเพิ่มการขนส่งทางท่าเรือ และยังรองรับการขนถ่ายอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและ LNG ซึ่งเมื่อต้นทุนถูกจะทำให้ ผู้บริโภคซื้อขอถูกลง

นงสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าว่วา หลังลงนามแล้วขั้นตอนต่อไปจะต้องดำเนินการขอใบอนุญาตดำเนินการที่สำคัญ ได้แก่ ใบอนุญาตถมทะเลกับกรมเจ้าท่าขอโดย กนอ. ที่เหลือขอโดยเอกชนได้แก่ ใบอนุญาตสิ่งปลูกสร้างล่วงล้ำลำน้ำ(ท่าเรือก๊าซฯ)จากกรมเจ้าท่า ใบอนุญาตนำเข้าและใบอนุญาตแปรสภาพก๊าซ LNG จากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)

และจะ จัดตั้งกองทุนหลักประกันความเสี่ยงกรณีฉุกเฉินและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ช่วงของการก่อสร้างจะจัดเก็บอัตรา 1% ของมูลค่าลงทุน 12,900 ล้านบาท ส่วนของ กนอ. หรือประมาณ 120 ล้านบาท ช่วงของการดำเนินงานจะคิดอัตรา 10,000 บาท/ไร่/ปี ซึ่งช่วงที่ 1 เอกชนชื้นที่ 200 ไร่ ก็จะจัดเก็บอยู่ที่ 2 ล้านบาท (ขึ้นอยู่กับการใช้พื้นที่)

นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF หลังจากนี้จะกู้เงินจากสถาบันการเงินในแประเทศ 12,000-13,000 ล้านบาท เพื่อนำมาลงทุนทั้งหมด โดย GULF ถือหุ้นในสัดส่วน 70% และที่เหลือเป็นส่วนของพีทีทีแทงค์30% โดย GULF จะมีการทยอยนำเข้า LNG ระยะ 5 ปีข้างหน้า 5 ล้านตันต่อปีและตลอดสัญญา 30 ปีจะมีการนำเข้า LNG รวม 20 ล้านตัน

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT กล่าวว่า ปัจจุบันปตท. มีท่าเรือและคลังเพื่อรองรับนำเข้า LNG ของปตท. อยู่แล้ว 2 แห่งทั้งที่มาบตาพุดและหนองแฟบรวมประมาณ 19 ล้านตัน/ปี ซึ่งอาจไม่เพียงพอ ดังนั้นโครงการนี้จะนำเข้าเพิ่มอีก 5 ล้านตัน/ปี ในระยะอีก 5 ปีข้างหน้า